Sau nhiều ngày lặn lội làm việc, đấu tranh với đại diện công ty chủ quản
và các đơn vị tìm kiếm, đại diện thân nhân 22 gia đình thuyền viên bị
nạn đã phải gửi lá đơn kêu cứu khẩn cấp lên Bộ trưởng GTVT, Chủ tịch Ủy
ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia (TKCN).
>> Tàu Vinalines Queen bị mất tích phía Bắc đảo Ludông Philippines.
Hành trình của tàu Vinalines Queen từ khi rời Indonesia đến lúc gặp nạn và vị trí tàu London Courage vớt được thủy thủ Đậu Ngọc Hùng (chấm xanh lá cây) theo vệ tinh exactEarth |
Tàu Vinalines Queen mất liên lạc với Công ty vận tải biển Vinalines (Vinalines Shipping) từ 6 giờ 48 phút sáng 25.12, nhưng tới 14 giờ 30 chiều cùng ngày, Vinalines Shipping mới gửi thông tin tới Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN (Việt Nam MRCC). Trong suốt 5 ngày sau đó, trước khi tàu London Courage (Anh) tìm được thủy thủ Đậu Ngọc Hùng và xác định tàu bị chìm, công ty này vẫn bảo lưu quan điểm tàu “mất liên lạc”.
Lý giải việc để 7 tiếng sau khi tàu mất liên lạc mới thông tin cho
Việt Nam MRCC, ông Lê Anh Sơn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty hàng hải
VN (Vinalines), cho rằng: “Chúng tôi đã tìm tàu với mọi nỗ lực. Chậm
liên lạc với Việt Nam MRCC, đây là sự cố ngoài tầm kiểm soát của chúng
tôi, chưa bao giờ gặp sự cố nào như thế này. Mức độ an toàn của tàu gần
như tối đa”, ông Sơn nói.
Việc tự tin vào mức độ an toàn “tối đa” của tàu, chậm xác định tình
trạng nguy hiểm khi tàu mất liên lạc (nghiêng 18 độ, chở quặng ni ken là
một trong 3 loại hàng hóa nguy hiểm) của Vinalines Shipping khiến việc
tìm kiếm cứu nạn những ngày đầu không thể mở rộng quy mô và nâng cấp độ
lên tối đa. Ngoài ra, việc để cho Việt Nam MRCC “loay hoay” mà không
nâng mức độ tìm kiếm lên cấp Chính phủ đã khiến việc triển khai tìm kiếm
trong những ngày đầu tiên sau vụ mất tích trở nên thiếu hiệu quả. Mãi
đến 30.12, Ủy ban Tìm kiếm cứu nạ mới vào cuộc, làm việc với Bộ GTVT, Vinalines
Shipping, Việt Nam MRCC, đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công an...
Đáng nói, tàu Vinalines Queen đã bị nghiêng 20 độ và sau đó khi xin
lệnh về cơ quan chủ quản - Vinalines Shipping, tàu được chấp thuận cho
quay đầu, nhưng dù đã quay đầu, tàu vẫn bị nghiêng 18 độ trước khi chìm.
Nhưng theo ông Lê Bá Hợp, anh trai máy trưởng Lê Bá Trúc, trong các
cuộc gặp gỡ, đại diện Vinalines Shipping vẫn không công khai thông tin
đã chỉ đạo gì với tàu trước khi tàu gặp nạn cho thân nhân những người bị
nạn.
Trao đổi với báo chí chiều 3.1, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phê bình
sự “bưng bít” thông tin của Vinalines, không cung cấp thông tin rộng
rãi. Ông Thăng cũng cho biết, bộ đã đề xuất nâng cấp tìm kiếm Chính phủ,
đề nghị Chính phủ các nước hỗ trợ tham gia tìm kiếm cứu hộ. “Con người
là vốn quý nhất, không phụ thuộc vào chi phí hết bao nhiêu, phải tìm ở
mức độ cao nhất, khi nào quá thời hạn không thể tìm kiếm được nữa mới
dừng lại”.
Theo Thanh Niên