27 tháng 12, 2011

Điều động máy bay cứu nạn tàu Vinalines

Phi đội cứu nạn đã cố gắng tiếp cận, nhưng toàn bộ 23 thủy thủ cùng con tàu có tải trọng lớn hàng đầu Việt Nam, vẫn bặt vô âm tín suốt 2 ngày qua sau khi nghiêng 18 độ trên vùng biển gần Philippines.
Trao đổi ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Công ty vận tải biển Vinalines, đơn vị trực tiếp quản lý tàu cho biết chưa nhận được thông tin mới nhưng vẫn đang phối hợp với cơ quan tìm kiếm, cứu nạn tìm tàu và thủy thủ. Trong sáng 27/12, các đơn vị này sẽ tiếp tục điều động máy bay tìm kiếm ở khu vực tàu mất tích.
Tuy vậy, theo thông tin từ Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, 9h sáng nay, Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản điều động máy bay kiểm tra các khu vực gần nơi tàu Vinalines Queen báo nghiêng rồi mất tín hiệu. Một giờ sau, cơ quan này phát hiện vệt dầu loang nhưng không thấy vật thể trôi dạt nào.
Trước đó từ 6h sáng, trực thăng cứu hộ của Philippines đã bay kiểm tra khu vực tàu Vinalines Queen bị nạn nhưng không phát hiện thấy dấu hiệu nào, bao gồm cả mảnh vỡ, vết dầu loang... Do vậy 14h chiều nay, lực lượng cứu nạn của Philipines và Nhật Bản đã tạm dừng tìm kiếm.
Trước đó, các chuyến bay trong ngày 26/12 của lực lượng tìm kiếm - cứu nạn Philippines cũng không thể thực hiện được vì thời tiết xấu. Hiện, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Đài Loan (Trung Quốc) và Lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật cũng tham gia tìm kiếm, cứu nạn ở khu vực tàu Vinalines Queen mất liên lạc.
Song song với việc đề nghị các quốc gia trong khu vực tiếp tục hỗ trợ tìm kiếm, hệ thống Đài thông tin Duyên hải Việt Nam cũng đang phát thông báo hàng hải để các phương tiện hoạt động tại khu vực nắm bắt và tham gia tìm kiếm cứu nạn tàu Vinalines Queen.
Theo một nguồn tin khác từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, tại thời điểm tàu Vinalines Queen mất liên lạc, thời tiết trên vùng biển tại khu vực Đông - Bắc Philippines diễn biến rất phức tạp, sóng cấp 8-9, gió giật mạnh. Trên tàu lúc này có 23 thủy thủ và toàn bộ là người Việt Nam.
Cũng theo thông tin từ Vinalines thì tàu Vinalines Queen có trọng tải 56.040 DWT (chở được 56.040 tấn, bao gồm cả hàng hóa, thủy thủ đoàn và hành lý mang theo). Tại thời điểm mất liên lạc, tàu đang chở 54.000 tấn quặng Nikel từ Indonesia sang Trung Quốc.
Tàu Vinalines Queen là loại chở hàng khô, đóng năm 2005 và là một trong những tàu có tải trọng lớn nhất của Vinalines (tàu lớn nhất là Vinalines Global có trọng tải 73.350 DWT). Tàu đang được giao cho Chi nhánh Công ty Vận tải biển tại Hải Phòng quản lý. Toàn bộ thủy thủ đoàn và hàng hóa trên tàu đã được mua bảo hiểm.

Theo VNExpress