Vẫn còn hy vọng tìm lại tàu Vinalines Queen vì chưa phát hiện được thiết bị báo hiệu tự động của tàu bật lên trong tình huống khẩn cấp.
>> Tàu Vinalines Queen bị mất tích phía Bắc đảo Ludông Philippines.
Quá nhiều giả thuyết
Trong khi đó, theo ông Đỗ Xuân Quỳnh, Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, gần 2 năm gần đây, tại khu vực biển Đông Bắc Philippines - Nam Nhật Bản có ít nhất 3 vụ đắm tàu chở quặng nickel - mặt hàng mà tàu Vinalines Queen vận chuyển. Theo một nghiên cứu của Cơ quan An toàn và Bảo hiểm hàng hải Anh (P&I), sự nguy hiểm của quặng nickel (cũng như quặng sắt) nằm ở khả năng ngậm nước lên tới 40%. Lượng quặng trong hầm chứa của tàu có thể chuyển sang dạng lỏng, gây mất ổn định hệ thống cân bằng của tàu. Khi gặp thời tiết xấu, việc mất cân bằng sẽ càng trở nên nguy hiểm.
Điều ông Quỳnh nói càng trở nên có cơ sở hơn khi trong thông báo gửi tới gia đình 23 thuyền viên, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines (đơn vị quản lý tàu Vinalines Queen), cho biết sau khi phát hiện tàu bị nghiêng chưa rõ nguyên nhân, thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện (SN 1968) đã quyết định chuyển hướng về phía vị trí an toàn gần nhất của bờ biển Philippines.
Đến 6 giờ 58 phút (giờ Việt Nam) ngày 25-12 (sau 1 giờ phát hiện tàu bị nghiêng), thuyền trưởng Thiện tiếp tục cho chạy về khu vực an toàn thuộc Philippines. “Kể từ sau thời điểm trên, công ty đã không thể liên lạc được với tàu dù đã liên tục sử dụng các hình thức để liên lạc thông qua các trạm trên bờ hay các tàu đang chạy trong khu vực” - ông Hạnh cho biết.
Đến 6 giờ 58 phút (giờ Việt Nam) ngày 25-12 (sau 1 giờ phát hiện tàu bị nghiêng), thuyền trưởng Thiện tiếp tục cho chạy về khu vực an toàn thuộc Philippines. “Kể từ sau thời điểm trên, công ty đã không thể liên lạc được với tàu dù đã liên tục sử dụng các hình thức để liên lạc thông qua các trạm trên bờ hay các tàu đang chạy trong khu vực” - ông Hạnh cho biết.
Một nguyên nhân khác cũng được tính tới là tàu Vinalines Queen bị cướp biển bắt giữ. Một kỹ sư công tác lâu năm trong ngành hàng hải cho biết nếu bị chìm thì nhất định tàu Vinalines Queen phải để lại dấu vết bởi nó được trang bị một thiết bị tự động báo hiệu và bật lên trong tình huống khẩn cấp. Hơn nữa, những tàu hiện đại như Vinalines Queen luôn được trang bị hệ thống phao cứu sinh kích hoạt tự động hoàn toàn và cũng sẽ bật lên khi tàu chìm.
Huy động tất cả các phương tiện dò tìm
Huy động tất cả các phương tiện dò tìm
Trong mấy ngày qua, sau khi tiếp nhận thông tin tàu Vinalines Queen bị mất liên lạc tại khu vực đảo Luzon - Philippines từ 7 giờ 10 phút ngày 25-12, hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam đã bắt liên lạc, tra cứu, xác minh và liên tục cập nhật thông tin bằng tất cả các phương thức từ vô tuyến mặt đất đến vô tuyến vệ tinh, cũng như tìm kiếm danh sách các cuộc liên lạc gần nhất của tàu trong cơ sở dữ liệu hiện có.
Song song với nỗ lực đó, hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam cũng đã hỗ trợ Việt Nam MRCC và các cơ quan, lực lượng tìm kiếm cứu nạn quốc tế trong việc triển khai phát quảng bá thông tin cấp cứu bằng mọi phương thức tương ứng với tần suất và mức ưu tiên cao nhất để yêu cầu các phương tiện hoạt động trong khu vực tăng cường quan sát và trợ giúp tìm kiếm tàu Vinalines Queen cùng các thủy thủ trên tàu.
Về nghiệp vụ thông tin vô tuyến, khi các tàu phát đi báo động cấp cứu chủ động hoặc tự động bằng bất kỳ phương thức nào (DSC, Inmarsat hay Cospas-Sarsat), hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam đều thu nhận được. Vinalines Queen là một tàu chở hàng trọng tải lớn và hiện đại, được trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin chuẩn quốc tế nhưng đến nay không có bất kỳ tín hiệu báo nạn nào về hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam. Vì vậy, chúng ta vẫn có thể tiếp tục hy vọng về sự an toàn của tàu.
Theo 24h