11 tháng 11, 2012

Đài thông tin Duyên hải Nha Trang nâng cao chất lượng đảm bảo thông tin phục vụ ngư dân đánh bắt xa bờ an toàn trên các ngư trường trong khu vực

Với nhiệm vụ đảm bảo thông tin tìm kiếm cứu nạn, cảnh báo thiên tai, cảnh báo hàng hải và cung cấp thường xuyên những thông tin được cập nhật liên tục về thời tiết biển thông báo cho các loại tàu thuyền trong nước và Quốc tế đang hoạt động trên biển.

Tập thể cán bộ công nhân viên Đài Thông tin duyên Hải Nha Trang thuộc công ty Thông tin hàng Hải Việt nam đã trực canh 24/24 giờ trên tần số 7903 kHz và 7096 kHz, đảm bảo thu nhận và xử lý kịp thời thông tin cấp cứu, cứu nạn từ tàu thuyền gặp sự cố trên biển, nhất là tàu thuyền đánh bắt xa bờ, kịp thời thông tin đến Trung tâm tìm kiếm cứu nạn, và các cơ quan chức năng, điều động phương tiện ứng cứu kịp thời. Có thể nói các Đài thông tin Duyên hải đã thực sự trở thành người bạn đường tin cậy của ngư dân trên biển.
Chúng tôi đến Đài Thông tin Duyên Hải Nha Trang đúng vào thời điểm đang trong mùa mưa bão, ngoại trừ những cán bộ công nhân viên đang cần mẫn trực canh bên các đài thông tin, thì hầu hết anh em trong đơn vị đã tỏa về các bến tàu phối hợp cùng cán bộ chiến sĩ các đồn Biên phòng tỉnh Khánh Hòa, tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cho bà con ngư dân những quy định trong đảm bảo thông tin khi đánh bắt trên biển, đồng thời phát tờ rơi có in các tần số sóng vô tuyến cần thiết để liên lạc khi không may gặp sự cố trên biển. Với ông Mai Văn Bình, chủ tàu KH 90677 TS ở Phường Xương Huân, thành phố Nha Trang, thì hai tần số 7903 kHz để liên lạc tìm kiếm cứu nạn và tần số 7906 kHz phát các bản tin cảnh báo khí tượng, dư báo thời tiết biển của Đài Thông tin duyên hải Nha Trang đã thực sự hữu ích, và nhiều lần giúp ông cho tàu đổi hướng tránh được những cơn bão lớn khi tham gia đánh bắt xa bờ.
Ông Mái Văn Bình, Chủ tàu KH 90677 TS , ngư dân Phường Xương Huân, thành phố Nha Trang nhận xét: "Đài trung tâm Duyên Hải Nha Trang –Đà Nẵng có sự hỗ trợ cho ngư đánh bắt xa bờ biết tọa độ mấy,  bão tố dự báo cho anh em chúng tôi ngoài biển khơi biết để tranh bão. Tàu có thể hư hỏng có thể điện về tổng đài thông tin duyên hải Nha Trang - Đà Nẵng để biết và cấp cứu".
Trong điều kiện khu vực quản lý rộng, từ vùng biển Phú Yên đến Ninh Thuận và vùng biển Quần đảo Trường Sa. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo thông tin thường xuyên, liên tuc, đặc biệt trong mùa mưa bão. Đài thông tin duyên hải Nha Trang đã thường xuyên tổ chức cho cán bộ công nhân viên, bảo dưỡng, bảo trì máy móc, tổ chức ca, kíp trực khoa học nên đã phát huy được năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, nhân viên khai thác tổng đài.
Từ đầu năm đến nay, Đài Thông tin duyên hải Nha Trang đã trợ giúp cho 42 trường hợp cấp cứu khẩn cấp trên biển, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó có một trường hợp tàu gọi cháy nổ, 3 trường hợp tàu bị chìm, 19 trường hợp tàu hỏng máy bị trôi dạt trên các vùng biển, thông tin kịp thời, chính xác tọa độ, tính chất bị nạn, yêu cầu cấp cứu... để các Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn có phương án ứng cứu hiệu quả, góp phần cứu sống hàng trăm ngư dân gặp nạn trên biển. Bên cạnh đó cùng với 19 Đài thông tin Duyên hải thuộc Công ty Thông tin hàng hải Việt nam, Đài thông tin duyên hải Nha Trang còn phát gần 600 bản tin dự báo thời tiết biển, trên 840 bản tin cảnh báo khí tượng, 36 bản tin cảnh báo hàng hải. Đặc biệt đơn vị đã phát 117 bản tin phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển, được đông đảo ngư dân, các cơ quan chức năng đánh giá cao.
Anh Trần Quang Minh- Phó Giám đốc Đài Thông tin Duyên hải Nha Trang cho biết: "Chúng tôi luôn quán triệt tinh thần luôn luôn đảm bảo trực canh thông tin liên lạc, không để trường hợp lọt lưới thông tin tìm kiếm cứu nạn đối với bà con ngư dân, trên cơ sở đó chuyển đến Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của tỉnh, ban ngành liên quan để hõ trợ tốt hơn.Đài Thông tin duyên hải Nha Trang chúng tổ chức phổ biến kiến thức về thông tin liên lạc cho bà con ngư dân trên biển, hàng năm chúng tôi phối hợp rút kinh nghiệm cho năm sau phối hợp được tốt hơn. Đối với bà con ngư dân, chúng tôi mong muốn trước những chuyến ra khơi trên biển nên chuẩn chuẩn bị thiết bị thông tin liên lạc thật sự tốt để có thể thông tin đến các Đài Thông tin duyên hải Việt Nam nếu mà có những đợt phổ biến tập trung thì thu xếp thời gian, gia đình, tham gia lớp này sẽ giúp cho bà con cập nhật thông tin phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn được hiệu quả hơn".
Ngay giữa mùa mưa bão, những con tàu của ngư dân Khánh Hòa vẫn vững vàng nhổ neo rời bến, đến với những ngư trường khai thác hải sản ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Bởi họ luôn tin tưởng rằng luôn có gia đình và người bạn đường thân thiết – những cán bộ công nhân viên Đài Thông tin duyên hải Nha Trang luôn dõi theo, sẵn sàng hỗ trợ tích cực và hiệu quả khi cần thiết. Để mỗi chuyến tàu ra khơi đánh bắt hải sản được an toàn và có những mùa cá bội thu.

Theo ktv.org.vn