30 tháng 3, 2010

Góp sức đảm bảo an toàn giao thông trên biển

Những năm gần đây, thời tiết ở miền Trung ngày càng trở nên khắc nghiệt. Trong một năm thường xảy ra nhiều đợt bão lũ, gây thiệt hại lớn về người và của. Nếu không có sự giúp sức của các tàu thuyền bạn, đặc biệt là Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) thì sự sống khó bảo toàn.

Cứu nạn giữa đại dương đối với Danang MRCC không chỉ là nhiệm vụ mà là lương tâm mỗi cán bộ viên chức, thuyền viên tâm niệm. Những ngư dân đi biển thường gọi Danang MRCC là “Thần hộ mệnh” giữa trùng khơi.
Có mặt trên tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 274 giữa những cơn sóng dữ đầu mùa vào sáng ngày 26/3, chúng tôi được chứng kiến công tác cứu nạn của Danang MRCC. Đứng chòng chành trên tàu, ông Trần Văn Long, GĐ Danang MRCC cho biết: Chiều ngày 25/3, Danang MRCC nhận được tin báo có tàu bị nạn trên biển.
Ngay lập tức Danang MRCC xác nhận thông tin và biết được có 2 phương tiện đang “lâm nguy” ngoài khơi. Danang MRCC đã phối hợp với các ngành chức năng địa phương ở TT-Huế xử lý sự việc.
Được biết, hai phương tiện bị nạn trên biển đó là sà lan Mạnh Tiến 09 và 01 ponton trên đường từ Hải Phòng vào Dung Quất (Quảng Ngãi), khi đến địa phận biển TT-Huế do chủ quan nên đã gặp nạn. Qua bước đầu xử lý, sà lan Mạnh Tiến đã được đưa vào bờ an toàn; tuy nhiên do sóng to gió lớn nên 1 ponton không thể đưa vào bờ, lúc này trên ponton có 4 người đang gặp nạn.
Danang MRCC nhanh chóng điều tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 274 ra khu vực Hòn Sơn Trà Cha (Hòn Chảo) kéo ponton vào. Sau mấy tiếng đồng hồ vật lộn với sóng dữ, đầu giờ chiều ngày 26/3, các thuyền viên trên tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 274 đã cứu nạn thành công ponton cùng 4 người. Đó là vụ cứu nạn thành công trong hàng chục vụ trong năm vừa qua mà Danang MRCC giải cứu thành công.
Gần 15 năm thành lập, Danang MRCC thực sự là chỗ dựa tin cậy cho ngư dân hành nghề trên biển và những tàu qua lại chẳng may bị nạn. Nhiều lần được đi cứu nạn với Danang MRCC chúng tôi được chứng kiến những ngư dân vừa thoát khỏi “lưỡi hái” của tử thần, vui mừng nói “Khi bị lâm nạn trên biển mà thấy tàu tìm kiếm cứu nạn SAR của Trung tâm là xem như mình được sống rồi...”. Mới đây vào trung tuần tháng 3/2010, tàu An Phát 18 (thuộc Công ty TNHH thương mại Đại Bình-109 Lê Lai- TP. Đà Nẵng, tàu chở 2.000 tấn bột đá từ Cửa Lò đi Đà Nẵng) đang lưu thông trên biển thì bị nạn do tàu nghiêng nước tràn vào hầm hàng lúc 6 giờ 15 ngày 13/3/2010 tại vị trí 17008.300N, 107040.200E, cách đảo Cồn Cỏ 20 hải lý về hướng Đông Đông Nam.
Nhận tin báo, Danang MRCC đã thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và liên lạc ngay với tàu Phú Gia 36 ở gần với tàu gặp nạn nhất. Sau thời gian ngắn tiếp cận, 15 thuyền viên trên tàu An Phát 18 đã được đưa vào bờ an toàn trong niềm vui vô hạn của những người “tưởng đã chết giữa biển khơi”.
Trước đó, ngày 9/4/2009, tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 412 Danang MRCC đã cập cảng sông Hàn mang theo nạn nhân bị nạn trên biển tên là Phạm Phùng (SN 1969, trú tại tổ 31 Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) và bàn giao nạn nhân cho Trung tâm cấp cứu 115 thành phố Đà Nẵng đưa về Bệnh viện đa khoa TP.Đà Nẵng chữa trị.
Trước đó nạn nhân Phùng trong lúc đánh mực trên biển cách Đà Nẵng 170 hải lý đã bị cần cẩu lưới sập đánh vào đầu gây hôn mê, cơ hội sống sót ít dần theo thời gian. May mắn thay, tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 412 có mặt kịp thời, sơ cứu và tức tốc đưa nạn nhân vào bờ. Sau khi được cứu sống, bản thân anh Phùng và gia đình mang ơn Danang MRCC suốt đời, xem như “người sinh ra lần thứ hai” vậy.
Theo lời kể của các thuyền viên của tàu tìm kiếm cứu SAR 27-01 của Danang MRCC, họ nhớ nhất lần cứu nạn tàu Mỹ Sơn chìm ở vùng biển Đà Nẵng cách bờ 10 hải lý. Sau khi nhận tin báo, tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 27-01 lên đường. Ra đến hiện trường không còn thấy tàu Mỹ Sơn nữa vì đã chìm mất, còn 13 thuyền viên thì đu bám chiếc phao lớn đã bị lật úp, chới với giữa đại dương. Bằng mọi biện pháp nghiệp vụ, anh em thuyền viên tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 27-01 của Danang MRCC nhanh chóng đưa các thuyền viên tàu Mỹ Sơn lên bờ trong niềm vui khôn xiết.
Ông Trần Văn Long cho biết thêm: Trong năm 2009, Danang MRCC đã tiếp nhận và xử lý 67 thông tin cứu nạn, trong đó 08 trường hợp bệnh, tai nạn; 12 vụ chìm tàu, cháy nổ, mất tích, 20 trường hợp hỏng máy và hàng chục trường hợp khẩn cần cứu nạn khác.
Danang MRCC đã được điều động trực tiếp cứu nạn 13 lượt, cứu trực tiếp 35 người (trong đó có 13 người nước ngoài); gián tiếp phối hợp với các cơ quan chức năng cứu được 304 người. Với những thành tích xuất sắc đó, trong năm 2009, tập thể và cá nhân của Danang MRCC đã nhận được 2 bằng khen của UBQG tìm kiếm cứu nạn, 5 giấy khen của Cục Hàng hải Việt Nam, 15 giấy khen của Tổng giám đốc MRCC.
Tính từ 3 năm 2006-2008, Danang MRCC đã xử lý 174 vụ việc (trong 202 thông tin), điều động 41 lượt tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn, tham gia ứng cứu được 307 người (24 người nước ngoài), trong đó trực tiếp cứu 179 người...
Được biết, hiện tại Danang MRCC có 3 tàu tìm kiếm cứu nạn là SAR 412, SAR 274, SAR 27-01 với trên 50 thuyền viên và nhân viên cứu nạn được đào tạo bài bản, qua đó góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện bị nạn trên biển.

Theo báo GTVT