13 tháng 12, 2013

Đài Thông tin Duyên Hải Cà Mau: Điểm tựa cho ngư dân vươn khơi

Nằm trong hệ thống Đài Thông tin Duyên hải (TTDH) Việt Nam, với nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt cho mọi đối tượng tàu thuyền trên biển, thời gian qua, Đài TTDH Cà Mau đã phát huy hiệu quả mạng lưới thông tin liên lạc trên biển phục vụ an toàn hành hải, tiếp sức cho ngư dân vươn khơi.

Là tỉnh duy nhất của cả nước có 3 mặt giáp biển, với chiều dài bờ biển  hơn 250 km, tỉnh Cà Mau có hơn 4.500 phương tiện khai thác thuỷ sản, trong đó gần 1.000 tàu đánh bắt xa bờ. Trước tình hình thời tiết diễn biến thất thường như hiện nay, việc bảo đảm an toàn cho ngư dân cũng như xử lý kịp thời khi có sự cố trên biển là điều hết sức cần thiết.
Với mong muốn giảm tối đa thiệt hại có thể xảy đến với bà con ngư dân khi gặp tình huống rủi ro trên biển, Đài TTDH Cà Mau có nhiệm vụ trực canh, tiếp nhận và xử lý đến cùng các trường hợp cấp cứu, khẩn cấp, bảo đảm tính sẵn sàng, nhanh chóng, chính xác và kịp thời.
Đồng thời phát các bản tin cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới, động đất, sóng thần, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển, dự báo thời tiết biển, khu vực hạn chế hoạt động trên biển, hướng dẫn phòng tránh, trú bão an toàn trên tần số 7906kHz.
Đặc biệt, Đài TTDH Cà Mau sẽ tiếp nhận và xử lý các trường hợp bị sự cố trên biển trên tần số 7903kHz chuyển thông tin về sự cố của tàu thuyền đang hoạt động trên biển như cháy nổ, đâm va, cướp biển, chìm tàu, mất tích, tai nạn lao động trên biển tới Ban Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Bộ đội biên phòng địa phương, Trung tâm Vùng IV để có biện pháp ứng cứu kịp thời.
Bà Huỳnh Thị Khánh Liên, Giám đốc Đài TTDH Cà Mau, cho biết: “Khi gặp tình huống nguy cấp, bất kể ở đâu, vào lúc nào, phổ biến và thông thường nhất, tàu cá chỉ cần gọi thoại trên tần số 7903 kHz là tần số trực canh cấp cứu quốc gia mà hệ thống Đài TTDH Việt Nam đang trực canh trên phạm vi cả nước 24/24h”.
Thực hiện nhiệm vụ phát quảng bá thông tin an toàn hành hải phục vụ cho các phương tiện hàng hải trên các vùng biển Việt Nam, 5 năm qua, Đài TTDH Cà Mau đã phát 4.447 phiên cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới, 777 phiên cảnh báo hành hải và 3.466 phiên dự báo thời tiết biển trên tần số 7906KHz đáp ứng nhu cầu thông tin về thời tiết trên vùng biển cũng như cảnh báo thiên tai cho ngư dân đang hoạt động trên mọi vùng biển.
Riêng từ đầu năm đến nay, Đài TTDH Cà Mau đã phát 1.125 phiên cảnh báo bão và áp thấp nhiệt đới, 64 phiên cảnh báo hành hải và 668 phiên dự báo thời tiết biển. Từ năm 2010-2013, Đài TTDH Cà Mau đã kịp thời hỗ trợ thông tin cho 74 trường hợp tàu gặp nạn trên biển như bị chìm, trợ giúp y tế, cướp biển, đâm va, hỏng máy thả trôi, người rơi xuống biển…
Bà Huỳnh Thị Khánh Liên cũng chia sẻ về một số tình huống mà đài đã hỗ trợ. Điển hình như trường hợp khai thác viên đài nhận thông tin trực tiếp trên tần số 7969kHz từ tàu mang biển số CM95842TS. Tàu này bị cướp biển rượt bắn bị thương 2 thuyền viên khi đang hoạt động gần ranh giới nước bạn.
Lúc này nhân viên đã liên hệ với Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão của tỉnh và Hải quân vùng 5 để hỗ trợ, sau đó tàu đã chạy thoát đến chỗ an toàn. Hay như trường hợp tàu mang biển số CM99200TS bị sóng to gió lớn, đã liên hệ với đài nhờ liên hệ được trú ẩn ở Malaysia.
Nhân viên đài đã liên hệ với Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản để họ liên lạc với Bộ Ngoại giao Việt Nam bên Malaysia giúp cho tàu xin được trú ẩn ở nước bạn. Hay trường hợp nhân viên nhận được thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão của tỉnh với nội dung: tàu mang biển số TV 93034TS có 1 thuyền viên rơi xuống biển mất tích, đài đã phát thông tin trên tần số 7903KHz để các tàu lân cận kịp thời ứng cứu…
Bên cạnh đó, Đài TTDH Cà Mau còn trợ giúp các thông tin y tế khi trên tàu có người bị thương, bị bệnh… Khi gặp những trường hợp này, đài sẽ nối điện thoại cho tàu để nói chuyện trực tiếp với bác sĩ ở bệnh viện, để được hướng dẫn sơ cấp cứu ban đầu…
Ngoài các hoạt động thường xuyên, Đài TTDH Cà Mau còn thực hiện một số hoạt động như: phối hợp với Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tỉnh, Phòng Chính trị thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh… tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn phòng tránh, trú bão và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển; hướng dẫn ngư dân nắm bắt cách thức thu nhận các bản tin bão, áp thấp nhiệt đới, cách phát tín hiệu cấp cứu, khẩn cấp và kết thúc sự kiện cấp cứu, khẩn cấp khi gặp nạn trên biển; phát tài liệu hướng dẫn, tờ rơi tuyên truyền về sử dụng thiết bị vô tuyến trên tàu, các tần số theo dõi diễn biến thời tiết, tần số, phương thức gọi, bắt liên lạc khi gặp nạn.
Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Đài TTDH Cà Mau đã lắp đặt hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thuỷ sản bằng công nghệ vệ tinh (MOVIMAR) miễn phí cho trên 120 tàu. Đây là dự án được Cộng hoà Pháp tài trợ bằng nguồn vốn ODA. Những phương tiện được lắp đặt hệ thống này giúp ngư dân yên tâm bám biển dài ngày, như một người bạn đồng hành tin cậy, nhất là trong những lúc khó khăn, hoạn nạn.
Hoạt động của Đài TTDH Cà Mau thời gian qua đã và đang góp phần phòng ngừa tai nạn trên biển, bảo đảm đến mức cao nhất an toàn sinh mạng cho ngư dân và tàu thuyền, giúp ngư dân yên tâm khai thác hải sản trên vùng biển của quốc gia.

Theo baocamau.com.vn