29 tháng 5, 2013

Giúp ngư dân “nối cánh tay dài trên biển”

Với chiều dài 102 km bờ biển, Thanh Hóa là tỉnh có tiềm năng lớn trong khai thác hải sản. Đến tháng 5-2013, toàn tỉnh có 7.893 tàu cá, trong đó có 1.054 tàu có công suất từ 90 CV trở lên thường xuyên đánh bắt xa bờ.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều ngư dân tâm sự: khi ở giữa mênh mông biển khơi, chỉ có sóng và nước, được nghe giọng nói vượt trùng khơi “A lô, Đài thông tin Duyên hải Thanh Hóa nghe đây...” làm cho chúng tôi yên tâm khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.  Vì khi nghe các bản tin dự báo thời tiết biển, cảnh báo thiên tai của Đài Thông tin duyên hải (TTDH) Thanh Hóa, thuyền trưởng sẽ xác định ngay vị trí của tàu so với vùng nguy hiểm của bão, theo dõi thường xuyên hướng di chuyển, tốc độ di chuyển của bão để định hướng vị trí tránh nạn. Khi có sự cố xảy ra, phát thông tin khẩn cấp cho Đài TTDH  và các tàu khác biết để hỗ trợ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho ngư dân.
Anh  Bùi Văn Việt, tổ trưởng tổ khai thác Đài TTDH  Thanh Hóa (là 1 trong số 32 đài thuộc Công ty TNHH một thành viên Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam)  có trụ sở tại xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia,  kể cho chúng tôi nghe một số  vụ việc trong 5 tháng đầu năm 2013 mà Đài TTDH Thanh Hóa đã hỗ trợ tàu cá đang hoạt động trên biển. Điển hình như khoảng 11 giờ 30 phút ngày 1-5-2013, Đài TTDH Thanh Hóa nhận được tin  từ Đài TTDH Hải Phòng:  tàu cá biển hiệu 90153TH (chủ tàu là Phan Văn Diễn, ở phường Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn) va chạm với tàu vận tải Phú Sơn 10 tại vị trí 19  độ, 31 phút bắc; 107 độ, 23 phút đông, tàu có nguy cơ bị chìm. Tổ cán bộ và nhân viên trong ca trực canh của Đài TTDH đã kịp thời thông báo sự cố của tàu 90153 TH cho các cơ quan chức năng và các tàu khác trợ giúp, khắc phục sự cố.  Đến trưa ngày 2-5, tàu 90153TH đã được tổ chức cứu giúp và đưa vào bờ an toàn. Được biết, trước khi ra khơi, tàu cá do ông Diễn làm chủ và các lao động tham gia khai thác hải sản đã được trang bị đầy đủ các dụng cụ an toàn như áo phao, máy ICom,vv... Tàu cá của ông luôn giữ liên lạc thường xuyên với hệ thống các Đài TTDH Việt Nam và chủ động kiểm tra an toàn các thiết bị thông tin để khi cần liên lạc được ngay.
 Hoạt động của Đài TTDH Thanh Hóa đã và đang góp phần phòng ngừa tai nạn trên biển, bảo đảm đến mức cao nhất an toàn sinh mạng cho ngư dân và tàu thuyền, giúp ngư dân “nối cánh tay dài trên biển” yên tâm khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia. Lợi ích thiết thực là vậy, song hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn hàng ngàn tàu cá chưa được trang bị máy ICom (thu phát tín hiệu trong mọi điều kiện thời tiết, liên lạc được với các đài TTDH và nghe thông tin dự báo thời tiết của các đài ngay trên biển khi có bão). Nhiều ngư dân phản ánh do điều kiện kinh tế khó khăn, chi phí mua máy ICom cao.  Một bộ phận ngư dân lại cho rằng sử dụng thiết bị ICom sẽ lộ ngư trường khai thác, lộ thông tin kinh tế... Do chưa chủ động thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của chính mình và trên thực tế nhiều tàu không trang bị máy ICom  nên đã xảy ra tai nạn trên biển, gây thiệt hại lớn về người và tài sản...
Năm 2003,  Đài TTDH Thanh Hóa được thành lập, có nhiệm vụ (miễn phí 100%) thu phát các tín hiệu cấp cứu từ các tàu, nhất  là tàu đánh cá của ngư dân tại tần số 7903 KHZ và VHF DSC trên kênh 70 và kênh 16 VHF, sau đó xử lý thông tin, liên lạc với Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các ngành, đơn vị liên quan  kịp thời đưa ra giải pháp trợ giúp  cần thiết cho tàu gặp nạn. Trong các năm vừa qua, bình quân mỗi năm Đài TTDH Thanh Hóa  thu nhận 8 cuộc gọi cấp cứu khẩn cấp từ các tàu cá trong tỉnh. Về dịch vụ thông tin dự báo thời tiết biển, hệ thống Đài TTDH Việt Nam phát tin dự báo thời tiết biển, cảnh báo thiên tai trên tần số 7906 KHZ.  Hàng năm, Đài TTDH Thanh Hóa phát 1.500 lượt bản tin dự báo thời tiết biển, 15 phút một phiên/ngày (sáng từ 5 giờ 20 đến 9 giờ 20, chiều từ 17 giờ 20 đến 21 giờ 20). Bản tin cảnh báo thiên tai phát 15 phút một phiên 24/24 giờ. Đài  TTDH Thanh Hóa cùng với hệ thống Đài TTDH Việt Nam hàng ngày phát các bản tin cảnh báo hàng hải, tin áp thấp nhiệt đới và các tin an toàn hàng hải khác miễn  phí trên tần số 7906KHZ và kênh 16 VHF,  thông báo thời tiết, báo bão trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, đài còn làm dịch vụ điện thoại tàu bờ 24/24h trên tần số 7960 KHZ để giúp ngư dân tăng hiệu quả khai thác, tiêu thụ hải sản.
Để tạo điều kiện cho ngư dân Thanh Hóa được tiếp cận chính sách an sinh xã hội của Chính phủ, các năm vừa qua, Đài TTDH Thanh Hóa đã phối hợp với các huyện, thị xã vùng biển tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho 824 ngư dân hiểu biết mục tiêu, ý nghĩa và biết cách khai thác, vận hành thiết bị, giữ liên lạc với Đài TTDH Thanh Hóa, làm thủ tục hỗ trợ kinh phí cho 223 tàu cá từ quỹ viễn thông công ích của Bộ Thông tin - Truyền thông tài trợ để trang bị máy thông tin liên lạc ICom. Thực hiện Dự án M0VIMAR, trong 2 tháng vừa qua, Đài TTDH Thanh Hóa đã lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá và vùng đánh bắt cho 60 tàu/kế hoạch 92 tàu cá trong tỉnh được lắp đặt thiết bị trong  năm 2013.  Việc lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá và vùng đánh bắt nhằm quản lý hoạt động của tàu cá trên biển, khi xảy ra sự cố các đơn vị liên quan nhanh chóng xác định được vị trí tàu gặp nạn, tổ chức cứu giúp kịp thời.

Theo báo Thanh Hóa