20 tháng 1, 2011

Nhiều nhiệm vụ lớn cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển năm 2011

Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam vừa lên kế hoạch hoạt động cho năm 2011. Theo đó, ngoài việc tổ chức tốt các hoạt động thường trực, phối hợp tổ chức và điều hành Tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm cũng đặc biệt chú trọng tới công tác đào tạo, huấn luyện và diễn tập tìm kiếm cứu nạn, qua đó nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, thuyền viên.

Ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn HHVN cho biết năm 2011, hoạt động kinh tế biển Việt Nam sẽ có sự phát triển mạnh mẽ dựa trên cơ sở Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 đã được Hội nghị lần thứ 4, BCH Trung ương Đảng khoá X thông qua.
Cũng từ đây, tình hình hoạt động hàng hải trên vùng biển Việt Nam ngày càng sôi động, lượng tàu thuyền hoạt động trên các tuyến vận tải quốc tế và ven biển ngày càng lớn, các hoạt động khai thác dầu khí, du lịch dịch vụ, đánh bắt thủy sản... phát triển nhanh theo tốc độ tăng trưởng chung.
Trách nhiệm, công việc, khó khăn của những người làm công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển cũng vì thế sẽ tăng thêm rất nhiều. Càng khó khăn hơn nữa khi những phương tiện, thiết bị được trang bị cho Trung tâm còn ít, nhất là những phương tiện tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng hoạt động xa bờ.
Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Anh Vũ, hoạt động phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển ngày càng mang tính chuyên nghiệp và chuyên môn hóa cao, có hành lang pháp lý đầy đủ cho hoạt động phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành, địa phương theo Quy chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành (số 103/2007/QĐ-TTg ngày 12/7/2007); Hợp tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển giữa Việt Nam và các nước trong khu vực được xác lập qua “Tuyên bố ASEAN về Hợp tác tìm kiếm và cứu hộ người và tàu thuyền gặp nạn trên biển” được thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 từ ngày 25-30/10/2010 tại Hà Nội. Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn sẽ được đẩy mạnh thông qua việc Việt Nam chính thức gia nhập Công ước quốc tế SAR 79 kể từ ngày 15/4/2007, ký kết một số Hiệp định song phương trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn hàng hải, đặc biệt là việc ký kết Hiệp định hàng hải với Hoa Kỳ và xúc tiến hợp tác với các nước láng giềng trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn trên biển.
Trước tình hình trên, bước sang năm 2011, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn HHVN đã đặt ra những kế hoạch, phương hướng cụ thể. Về công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn và thường trực phòng chống lụt bão ngành Hàng hải, Trung tâm sẽ duy trì nghiêm chế độ thường trực tìm kiếm cứu nạn 24/24h hàng ngày, đảm bảo thu nhận và xử lý kịp thời tất cả các vụ việc cứu nạn xảy ra trên vùng biển trách nhiệm của Việt Nam; thực hiện tốt huấn luyện nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển đạt và vượt tiêu chí chất lượng; Thường xuyên kiểm tra, họp rút kinh nghiệm trong những vụ việc điển hình trong quá trình hoạt động tìm kiếm cứu nạn để nâng cao hiệu quả hoạt động tìm kiếm cứu nạn trong toàn Trung tâm; Tổ chức triển khai công tác chốt chặn năm 2011, tiếp tục thực hiện chốt chặn tại những khu vực hay xảy ra tai nạn sự cố hàng hải; Tổ chức các hoạt động diễn tập xử lý thông tin tìm kiếm cứu nạn trực tiếp với các tàu vận tải Việt Nam trên biển, với một số Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực (Hainan, Hongkong, Singapore, Philippines, Malaysia...; Tham gia diễn tập tìm kiếm cứu nạn trên biển cấp khu vực).
Cùng với đó, Trung tâm sẽ xây dựng và trình phương án lên cấp có thẩm quyền đầu tư, trang bị một số phần mềm, cơ sở dữ liệu phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển (như phần mềm xác định tức thời dòng chảy trên mặt biển Đông, cơ sở dữ liệu về nguồn lực tham giatìm kiếm cứu nạn...)
Về công tác tổ chức cán bộ, lao động tiền lương, Trung tâm sẽ tiếp tục hoàn thiện công tác tổ chức ở các Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực, tuyển dụng đủ các chức danh cán bộ, thuyền viên, tổ chức bố trí, sắp xếp lao động hợp lý theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả; xem xét, nghiên cứu kiến nghị cấp có thẩm quyền thành lập Trạm tìm kiếm cứu nạn tại các đảo ngoài khơi của Việt Nam theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Đảm bảo thu nhập ổn định và có tính thu hút lao động cao cho cán bộ, viên chức, thuyền viên trong toàn Trung tâm theo kết quả tiết kiệm chi phí hoạt động thường xuyên. Trung tâm cũng sẽ tiếp tục triển khai công tác an toàn lao động và bảo hộ lao động tại các Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực.
Đặc biệt, về công tác đào tạo, huấn luyện và diễn tập tìm kiếm cứu nạn trên biển, Lãnh đạo Trung tâm cho biết sẽ xây dựng kế hoạch cử cán bộ, thuyền viên tham gia các khóa đào tạo khác trong và ngoài nước theo chỉ tiêu được phân bổ; Tổ chức hợp luyện nội bộ 6 - 8 lần trong toàn Trung tâm. Hàng quý, sẽ tổ chức thao diễn xử lý tình huống nhằm nâng cao kỹ năng của cán bộ trực ban và khả năng chỉ huy phối hợp tại hiện trường của các đơn vị trực thuộc.
Các Trung tâm khu vực tiếp tục tăng cường công tác tự đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và khả năng ngoại ngữ, khuyến khích và tạo điều kiện hỗ trợ để cán bộ thuyền viên cập nhật, nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn và nâng cao thể lực. Dự kiến trong năm 2011, Trung tâm sẽ mở các lớp đào tạo nghiệp vụ tìm kiếm cứu nạn hàng hải nâng cao trong nước, mời chuyên gia nước ngoài sang giảng dạy.
Về công tác quản lý phương tiện và xây dựng cơ sở hậu cần, Trung tâm sẽ kiểm tra, giám sát, theo dõi, thực hiện chế độ báo cáo theo quy định và phân cấp quản lý hoạt động của đội tàu từ Trung tâm tới các Trung tâm khu vực và các phương tiện tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo hoạt động tìm kiếm cứu nạn 24/24h; Thực hiện việc sửa chữa thường xuyên, định kỳ của các tàu tìm kiếm cứu nạn theo đúng quy phạm về tàu biển của pháp luật đối với các tàu tìm kiếm cứu nạn; Triển khai xây dựng phần mềm theo dõi, quản lý các hệ thống máy móc, trang thiết bị lắp đặt trên các tàu; Kiểm tra hoạt động, tình trạng kỹ thuật, việc duy tu bảo dưỡng, tiêu thụ nhiên liệu của các tàu khu vực I,II,III; Quản lý vật tư, nhiên liệu, không để xảy ra thất thoát, lãng phí...
Có thể thấy, trong năm 2010, với những cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ viên chức Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, thuyền viên các tàu tìm kiếm cứu nạn, hoạt động phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã có những bước tiến đáng kể, giữ vững được sự phát triển theo mục tiêu, định hướng chung.
Tuy còn nhiều khó khăn, bất cập do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng nhìn chung, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch năm 2010. Để tạo điều kiện cho đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2011, các cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, giải quyết chế độ chính sách mang tính thu hút đối với lực lượng tìm kiếm cứu nạn trên biển; Trang bị phương tiện tìm kiếm cứu nạn xa bờ; Xúc tiến việc ký kết các Hiệp định song phương và đa phương về tìm kiếm cứu nạn trên biển giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực...

Theo GTVT