22 tháng 5, 2014

Alô nối ngư dân Hoàng Sa với đất liền

Giám đốc Hệ thống Đài Thông tin duyên hải miền Trung Lê Tiến Dũng cho biết, lực lượng khai thác viên có khoảng 20 người, thay ca thường trực 24/24 giờ. Những ngày “Biển Đông dậy sóng”, cán bộ khai thác luôn theo sát, nắm chắc tình hình, động viên thăm hỏi ngư dân tại vùng biển Hoàng Sa.

“Alô! Tàu anh có nhìn thấy giàn khoan Hải Dương-981 trái phép của Trung Quốc không?”. “Vâng, thấy rất rõ chị à! Ở đây rất nhiều tàu của Trung Quốc và hàng chục tàu cá vỏ thép của họ hoạt động. Phía ta cũng có mấy chục tàu”.
Trên là khai thác viên Hệ thống đài duyên hải miền Trung (đóng tại Đà Nẵng) trao đổi với thuyền trưởng tàu ĐNa 90303 - TS Trương Văn Minh về tình hình diễn biến tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Niềm tin cho ngư dân
Đến thăm Hệ thống đài thông tin duyên hải (TTDH) miền Trung, chúng tôi thấy trong căn phòng khá rộng có hai dàn máy thông tin liên lạc được sắp xếp ngăn nắp, tấm bảng theo dõi ghi chằng chịt các thông tin. Ca trực sáng có khoảng 7 cán bộ, nhân viên đang làm nhiệm vụ. Âm thanh phát ra từ các máy móc, thiết bị theo dõi nghe đều đều. Các khai thác viên chăm chú lắng nghe từ bộ đàm của ngư dân không sót một tiếng nào rồi ghi chép vào sổ nhật ký.
Khai thác viên Trần Thị Hồng Liên cùng các đồng nghiệp liên tục dò tần số, gọi hỏi thăm các ngư dân trên vùng biển, nhất là tại vùng biển Hoàng Sa, nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép, xâm phạm chủ quyền Việt Nam. Hệ thống thông tin của khai thác viên Hồng Liên kết nối với bộ đàm của thuyền trưởng tàu ĐNa 90303 -TS Trương Văn Minh qua tần số 79… kHz. Sau một lúc thông tin về sức khỏe các thuyền viên, thuyền trưởng Minh thông báo về tình hình trên biển cho đất liền.
Thuyền trưởng Minh cho biết, hiện tàu anh cùng nhiều ngư dân tiến rất sát giàn khoan Hải Dương-981. Tuy nhiên, tàu của Trung Quốc rất nhiều, tìm đủ mọi cách ngăn cản. Trong đó có hàng chục tàu cá vỏ thép cỡ lớn của Trung Quốc dàn hàng ngang, sẵn sàng tấn công tàu cá của ta. Nhưng trong ống nghe, anh Minh nói giọng rất vững tin: “Ngư dân của ta đang ở khu vực này cũng vài chục tàu, họ đang đánh bắt trước sự truy cản gắt gao của tàu cá Trung Quốc. Tàu họ nhiều lắm. Họ ngăn cản ngư dân ta thả lưới. Ngư dân ta vẫn cứ thả. Lực lượng chấp pháp của ta cũng đang tích cực bảo vệ ngư dân Việt Nam”.
Một khai thác viên khác cũng kết nối được với thuyền trưởng tàu ĐNa 90251 Lê Văn Chiến (quận Thanh Khê). Ngoài việc thông báo tình hình, ông Chiến gửi lời nhắn nhủ về đất liền và cho biết: “Ở đây anh em ngư dân quyết tâm bám biển, sát cánh cùng lực lượng chấp pháp để đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương-981 cùng với các tàu, máy bay quân sự Trung Quốc ra khỏi vùng biển nước ta”. Thuyền trưởng Lê Văn Chiến cùng 9 chủ tàu khác ra khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 hôm chủ nhật tuần trước. Gần 10 ngày qua, dù gặp rất nhiều nguy hiểm, nhưng những ngư dân như ông Chiến đều kiên cường, mưu trí, quyết tâm bảo vệ biển, bảo vệ ngư trường.

Nhanh nhạy và kịp thời
Giám đốc Hệ thống Đài Thông tin duyên hải miền Trung Lê Tiến Dũng cho biết, lực lượng khai thác viên có khoảng 20 người, thay ca thường trực 24/24 giờ. Những ngày “Biển Đông dậy sóng”, cán bộ khai thác luôn theo sát, nắm chắc tình hình, động viên thăm hỏi ngư dân tại vùng biển Hoàng Sa cũng như các vùng biển khác, làm chỗ dựa vững chắc cho ngư dân vững tin khai thác, đánh bắt, bám biển và đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc.
Những ngày thường, cán bộ trực thông tin đã khá vất vả để nghe, liên lạc, nắm thông tin tình hình ngư dân trên Biển Đông tại các tỉnh duyên hải miền Trung. Cường độ theo dõi thông tin của cán bộ, nhân viên những ngày này tăng lên gấp bội. Các khai thác viên cho biết, trước tình hình ngang ngược từ phía Trung Quốc, ngư dân chúng ta có thể gặp bất trắc bất cứ lúc nào nên các cán bộ, nhân viên Đài luôn nâng cao tinh thần, trách nhiệm. Một khai thác viên nhớ lại: Lúc 3 giờ ngày 17-5, qua tần số vô tuyến điện trực canh 24/24 giờ, các khai thác viên tiếp nhận được thông tin tàu QNg 90045 – TS và QNg 90205 bị tàu Trung Quốc lấy hết ngư cụ, đánh người bị thương. Trong đó có hai người trên tàu QNg 90205 TS bị thương rất nặng, khi đang đánh bắt tại vị trí 16055’N, 112021’E. Đài hỗ trợ kịp thời ngư dân qua kết nối liên lạc với Trung tâm cấp cứu 115 thành phố Đà Nẵng hướng dẫn sơ cứu người bị nạn và truyền thông tin đến các cơ quan chức năng để phối hợp xử lý…

Theo báo Đà Nẵng