20 tháng 6, 2013

Giúp ngư dân yên tâm bám biển

Đã có 25 trong tổng số 270 thiết bị kết nối định vị vệ tinh được Đài Thông tin duyên hải Vũng Tàu phối hợp với Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản lắp đặt cho tàu cá của ngư dân trên địa bàn tỉnh. Đây là dự án MOVINAR (hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh) được Chính phủ Pháp tài trợ cho Việt Nam bằng nguồn vốn ODA, giúp ngư dân yên tâm bám biển.


Tài công Võ Tấn Định, tàu cá BV-0621-TS đang thực hành với thiết bị kết nối vệ tinh.
Ông Phạm Văn Huệ, Giám đốc Đài Thông tin duyên hải Vũng Tàu cho biết, xuất phát từ nhu cầu bảo đảm thông tin liên lạc giữa tàu thuyền đánh bắt hải sản xa bờ và cơ quan quản lý tàu cũng như phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi sự cố xảy ra, dự án “Hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh – MOVINAR” được ký kết giữa Chính phủ Pháp và Việt Nam trong 3 năm (2011-2013) bằng nguồn vốn ODA. Theo dự án, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phân bổ 3.000 bộ thiết bị vệ tinh do Chính phủ Pháp hỗ trợ cho 3.000 tàu cá đánh bắt xa bờ, có công suất máy từ 90CV trở lên của 28 địa phương ven biển. Riêng Bà Rịa – Vũng Tàu có 270 tàu cá được gắn thiết bị này. Đây là hệ thống được nhiều nước trên thế giới áp dụng và mang lại hiệu quả cao trong việc quản lý tàu cá. Hệ thống giúp cho ngư dân có thể nhận những thông tin về thời tiết, bão, áp thấp nhiệt đới, thông tin chỉ đạo và hướng dẫn khai thác trên biển… Ngoài ra, thiết bị này còn giúp ngư dân xác định ngư trường có nhiều thủy sản, cung cấp trực tiếp cho phương tiện các thông tin bảo vệ nguồn lợi thủy sản và có khả năng gửi báo cáo đánh bắt (nhật ký điện tử) hàng ngày theo yêu cầu của cơ quan quản lý tàu cá.
“Điều kiện để được hỗ trợ lắp đặt hệ thống MOVIMAR là tàu cá phải có công suất tối thiểu 90 CV trở lên, hoạt động khai thác thuỷ sản thuộc các nghề câu cá ngừ đại dương, câu mực đại dương, lưới vây, lưới kéo, lưới rê và một số nghề đặc thù khác. Tàu hoạt động trên vùng biển Việt Nam  và phải được tổ chức thành tổ đội. Trong đó, ưu tiên lắp đặt cho tàu cá là đội trưởng đội cứu hộ, cứu nạn trên biển, tàu kiểm ngư thuộc quyền quản lý của các cơ quan quản lý nghề cá các cấp”, ông Phạm Văn Huệ cho biết thêm.
Với thiết bị này, ngư dân sẽ thường xuyên nhận được các thông tin cần thiết từ các cơ quan chức năng để có giải pháp ứng phó kịp thời, chẳng hạn như đường đi của bão để phòng tránh. Trong trường hợp xảy ra sự cố, ngư dân sẽ cung cấp thông tin (chỉ bằng một nút nhấn) về trung tâm tích hợp điều khiển thông tin chung (THEMIS) đặt tại Hà Nội và 2 trung tâm giám sát phía Bắc ở Hải Phòng và phía Nam ở Vũng Tàu. Các trung tâm thông tin này sẽ thường xuyên kết nối dữ liệu với hệ thống Đài Thông tin duyên hải bố trí dọc các tỉnh, thành ven biển với chế độ trực canh 24/24 giờ.
Hệ thống MOVIMAR có rất nhiều tính năng, tuy nhiên, do hiện nay mới thí điểm nên bước đầu chỉ dừng lại ở việc quan sát tàu cá, giúp ngư dân thông báo tình trạng tàu gặp sự cố trên biển do thiên tai, chết máy hay bị tàu khác đâm phải, bị tàu nước ngoài tấn công… Theo ông Phạm Trung Kiên, cán bộ kỹ thuật Đài Thông tin duyên hải Vũng Tàu, đây là thiết bị rất dễ sử dụng, bao gồm máy thu phát tín hiệu vệ sinh được lắp trên đỉnh boong tàu, hoạt động hoàn toàn tự động, thích ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt của môi trường biển, nhiệt độ cao. Khi có sự cố trên biển, ngư dân nhấn nút thiết bị lắp trên tàu để báo về Trung tâm. Từ đó, Trung tâm sẽ thông báo cho các cơ quan giám sát, cứu hộ, cứu nạn. Với thiết bị này, ngư dân hoàn toàn yên tâm đánh bắt xa bờ an toàn, mở rộng ngư trường. Ông Võ Thuận, ấp Tân Lập, xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) cho biết: “Đây là thiết bị hết sức có ích đối với ngư dân, đặc biệt là trong tình hình không thuận lợi do thời tiết thất thường, việc khai thác, đánh bắt không mấy thuận lợi. Có thiết bị này, chúng tôi yên tâm hơn khi ra khơi. Được biết đây còn là thiết bị xác định được ngư trường có nhiều thủy sản sẽ giúp cho chúng tôi khai thác, đánh bắt hiệu quả cao cũng như góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

Theo baobariavungtau.com.vn