18 tháng 12, 2012

Đài thông tin duyên hải Bến Thủy: Điểm tựa cho bà con Ngư dân bám biển

Là thành viên của Công ty TNHH MTV thông tin điện tử hàng hải Việt Nam, trong những năm qua, Đài thông tin duyên hải Bên Thủy đã làm tốt công tác tiếp nhận và xử lý thông tin các trường hợp cấp cứu, khẩn cấp, an toàn, an ninh trên biển. Đồng thời cung cấp thông tin về thời tiết, giá cả thị trường cho các tàu thuyền trên biển. Điều này đã góp phần giúp bà con ngư dân yên tâm bám biển, vươn khơi.

Thị xã Cửa Lò hiện có hơn 330 tàu thuyền đánh cá các loại. Từ đầu năm 2012 đến nay bà con ngư dân Toàn Thị xã đã khai thác được hơn 9000 tấn hải sản, giá trị đạt 214 tỷ đồng. Có được kết quả trên, ngoài nổ lực của bà con ngư dân còn có sự đóng góp không nhỏ của các Đài thông tin duyên hải. Bởi mỗi khi ra khơi, ngoài chuẩn bị các phương tiện đánh bắt, nhiên liệu, lương thực, thực phẩm thì bà con còn phải nhớ rõ các tần số tiếp nhận và xử lý thông tin các trường hợp cấp cứu, khẩn cấp, an toàn, an ninh, thông tin về thời tiết trên biển của các Đài thông tin duyên hải, nhất là Đài Bến Thủy. Bởi thông qua Đài thông tin duyên hải, bà con sẽ nắm được tình hình thời tiết, hạn chế được các rủi ro, góp phần nâng cao hiệu quả đánh bắt. Đối với Đài thông tin duyên hải Bến Thủy không chỉ tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến tàu thuyền bà con ngư dân ở Cửa Lò nói riêng, Nghệ an nói chung mà cho tất cả tàu thuyền trong và ngoài nước khi liên lạc với Đài. Ông Trần Bảnh- Ngư dân Tỉnh Quảng Ngãi nói : “Bây giờ có các Đài duyên hải giúp người dân nắm bắt tình hình nhất là gió bão. Không riêng Đài Bến Thủy mà các đài duyên hải khi hỏi về tình hình thì được các nhân viên thông báo tận tình”.
Đóng chân ở phường Thu Thủy, Thị xã Cửa Lò, từ đầu năm 2012 đến nay, Đài thông tin duyên hải Bến Thủy đã phát hơn 2200 bản tin dự báo khí tượng, 1410 bản tin dự báo thời tiết biển trên tần số 7906, 8294 kHz và kênh 16VHF; Phát 171 lượt tin cấp cứu khẩn cấp qua tần số 7903 kHz đây là tần số cấp cứu dành riêng cho tàu cá. Đồng thời cấp cứu khẩn cấp 3 sự kiện người rơi xuống biển, tàu đánh cá của ngư dân Nghi Thủy hỏng máy trôi trên biển. Các bản tin dự báo thời tiết biển được Đài cập nhật liên tục từ 5h20 đến 9h20 sáng và 17h20 đến 21h20 chiều hàng ngày. Đặc biệt, những lúc có bão, áp thấp nhiệt đới, gió mùa, động đất, sóng thần… thì hệ thống Đài thông tin duyên hải sẽ phát 15 phút/phiên liên tục trong ngày.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp bà con ngư dân yên tâm bám biển, Đài thông tin duyên hải vừa đầu tư nâng công suất máy thu phát MF,HF từ 150W lên 500W. Bà Nguyễn Thị Phương Loan- Giám đốc Đài thông tin duyên hải Bến Thủy cho biết: ”Trong thời gian tới, Đài thông tin duyên hải Bến Thủy tiếp tục đầu tư trang bị thêm thiết bị để đáp ứng nhu cầu nắm bắt thông tin của các phương tiện trên biển, đặc biệt là bà con ngư dân. Nâng cao trình độ cho đội ngũ nhân viên đáp ứng với sự phát triển về công nghệ thông tin trong giai đoạn hiện nay. Tăng cường phối hợp với các ban ngành trong tỉnh tuyên truyền về tầm quan trọng của công tác thông tin liên lạc nhằm hạn chế rủi ro và nâng cao hiệu quả đánh bắt cho bà con ngư dân”.
Hiện tại, cán bộ nhân viên Đài thông tin duyên hải Bến Thủy đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng cũng như cung cấp các tần số tiếp nhận, xử lý thông tin các trường hợp cấp cứu, khẩn cấp, an toàn, an ninh trên biển và thông tin về giá cả thị trường cho bà con ngư dân. Đồng thời nêu cao quyết tâm giữ vững và phát huy danh hiệu tập thể xuất sắc mà Bộ giao thông vận tải đã trao tặng.

Theo cualo.gov.vn