Sau hơn 1 năm khảo sát, đến nay, Dự án (DA) Hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh (Movimar) đang được triển khai thực hiện khâu lắp đặt hệ thống quan sát tàu cá (VMS) tại các địa phương có vùng bờ biển của Việt Nam....
Đây là DA hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Cộng hòa Pháp, giúp cho hoạt động đánh bắt của ngư dân bám biển bền chặt, vơi bớt nỗi lo về sự xuất hiện điều kiện thời tiết xấu và những nguy cơ tiềm ẩn diễn ra trên biển. Liên quan đến DA này, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Ngọc Hiên - Phó Giám đốc Đài thông tin Duyên hải Đà Nẵng (DaNangRadio).
P.V: Xin ông cho biết những thông tin liên quan đến DA Movimar?
Ông Đoàn Ngọc Hiên: Movimar là DA Chính phủ Việt Nam vay vốn ODA ưu đãi của CH Pháp và giao cho Bộ NN&PTNT thực hiện. Theo đó, Ban quản lý (BQL) các DA Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) được Bộ NN&PTNT giao làm chủ đầu tư và Cty Collecte Localisation Satellites (CLS) của CH Pháp được lựa chọn là nhà thầu chính. DA được thực hiện từ năm 2011 đến năm 2014, hiện cơ bản hoàn thành khâu khảo sát và đang trong quá trình triển khai thực hiện. Mục tiêu của DA nhằm trợ giúp, cải thiện sự an toàn của ngư dân trên biển; cảnh báo về điều kiện thời tiết, các nguy cơ tiềm ẩn sẽ được gửi tới tàu, giúp các ngư dân xử lý tốt hơn các tình huống nguy hiểm cũng như các thông báo cứu nạn, yêu cầu hỗ trợ từ tàu gửi về giúp các cơ quan, lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Bên cạnh đó, Movimar còn góp phần hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý nghề cá trên biển hiện đại, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH ngành Thủy sản; quản lý, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản hiệu quả và an toàn, góp phần đảm bảo trật tự, an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên các vùng biển, đảo.
P.V: Ông có thể nói rõ hơn về hệ thống quan sát tàu cá (VMS) được lắp đặt theo DA Movimar cũng như tính năng của nó?
Ông Đoàn Ngọc Hiên: Thiết bị của hệ thống VMS có 3 thành phần được liên kết với nhau, gồm: Máy thu phát tín hiệu vệ tinh (LEO), hộp đấu dây và thiết bị đầu cuối dữ liệu (MARLIN 100). Theo sự liên kết này, thành phần LEO được lắp đặt bên ngoài boong tàu để thu phát tín hiệu vệ tinh. Đây là thiết bị định vị địa lý gồm 2 thành phần chính là nắp vòm liên lạc và hộp điều khiển đóng vai trò giao diện, có các chức năng cơ bản như thu nhận vị trí nhờ hệ thống GPS; nhận và truyền dữ liệu nhờ hệ thống vệ tinh Iridium. Thiết bị còn có ưu điểm là hoạt động hoàn toàn tự động, không cần sự can thiệp của thuyền viên và có thể chống va đập cao, thích ứng tốt với điều kiện môi trường biển. Phần hộp đấu dây sẽ được lắp đặt bên trong buồng lái, nối thiết bị VMS tới nơi cung cấp điện trên tàu và thiết bị đầu cuối dữ liệu. Cuối cùng là thiết bị đầu cuối dữ liệu - MARLIN 100, được thiết kế để có thể nhận và gửi thông báo, chúng có các chức năng cơ bản như: Nhận các bản tin khí tượng thông thường và các cảnh báo bão trong khu vực hành trình của tàu; hiển thị thông tin về tốc độ và hướng đi của tàu; ghi và lưu trữ nhật ký đánh bắt thủy sản (chủng loại, số lượng, diễn biến, khu vực đánh bắt); hiển thị bản tin thời tiết hằng ngày, cụ thể là chứa các bản tin thời tiết trên một khu vực rộng xung quanh tàu (áp suất khí quyển, gió - hướng gió và sức gió, chiều cao sóng).
Với những tính năng tối ưu này, mục tiêu của DA hướng tới là quản lý các hoạt động khai thác hải sản hiệu quả và an toàn hơn; góp phần đảm bảo trật tự, an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên các vùng biển, đảo, đồng thời giúp các cơ quan quản lý nghề cá có những giải pháp xử lý nhanh, chính xác các tai nạn, sự cố kỹ thuật đối với các tàu cá hoạt động trên các vùng biển; xác định được vùng biển đang xảy ra mối nguy hiểm, nơi có bão, cung cấp nhanh, chính xác các bản tin cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới hoặc các hiện tượng thời tiết bất thường khác cho các tàu cá hoạt động trên các vùng biển để kịp thời tránh, trú, giảm nhẹ thiệt hại, nâng cao năng suất khai thác hải sản cho tàu thuyền.
P.V: Vậy những đối tượng nào sẽ được thụ hưởng từ DA này, thưa ông?
Ông Đoàn Ngọc Hiên: Về đối tượng, được lựa chọn theo các tiêu chí được ban hành tại Quyết định số 453/QĐ-BNN-TCTS ngày 14-3-2011 của Bộ NN&PTNT với những tiêu chí bắt buộc, gồm: Tàu cá có công suất máy chính từ 90CV trở lên, tàu khai thác hải sản hoạt động trên vùng biển Việt Nam phải được tổ chức thành tổ đội, mỗi tổ đội tàu có một tàu được trang bị thiết bị kết nối vệ tinh; tàu cá đã được cấp Giấy phép khai thác thủy sản thuộc các nghề câu cá ngừ đại dương, câu mực đại dương, lưới vây, lưới kéo, lưới rê và một số nghề đặc thù khác...
Hiện tại, DA đã khảo sát và quyết định có 3.000 tàu cá thuộc 28 địa phương ven biển được thụ hưởng từ DA. Riêng tại miền Trung, trước mắt có 3 địa phương sẽ được trang bị hệ thống gồm: Đà Nẵng 51 chiếc, Quảng Nam 50 chiếc và Quảng Ngãi 306 chiếc. Ngoài ra, DA còn có tiêu chí ưu tiên cho tàu cá là tổ trưởng, đội trưởng của tổ, đội khai thác, dịch vụ khai thác hải sản trên biển; tàu cá là đội trưởng đội tàu cứu hộ, cứu nạn trên biển; tàu kiểm ngư thuộc quyền quản lý của các cơ quan quản lý nghề cá các cấp...
Sự ra đời của DA Movimar không chỉ giúp cho các tàu cá được thụ hưởng từ DA mà thông qua số tàu này sẽ cảnh báo được cho những tàu cá khác trong tổ đội và tàu cá đánh bắt gần khu vực tránh được nhiều rủi ro, thiệt hại, nâng cao hoạt động khai thác trên biển.
P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
Theo cadn.com.vn