26 tháng 6, 2012

An toàn cho ngư dân và tàu cá mùa mưa bão

Mặc dù mới chớm bão số 2, hàng loạt tàu cá đang hoạt động trên biển đã bị nạn khiến lực lượng chức năng phải điều động phương tiện ra khơi cứu ngư dân. Hiện có gần 10 tàu, thuyền của ngư dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Ðà Nẵng, Quảng Bình, Bình Ðịnh bị hư hỏng, chìm, mất tích.

Trước đó, theo báo cáo của Trung tâm Phòng, chống lụt bão khu vực miền trung - Tây Nguyên, Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên đã kiểm đếm và thông báo cho 23.986 tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão số 2 để chủ động phòng tránh, nhưng sự cố vẫn xảy ra liên tiếp. Ngoài yếu tố khách quan do thời tiết thì nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là do nhiều ngư dân vẫn chủ quan, không chú trọng trang bị thiết bị an toàn cho người và tàu cá  trong  mùa  mưa  bão  như bộ đàm tầm xa, các loại đèn báo hiệu, cờ hiệu, định vị, hải đồ, trang bị cứu đắm, chống thủng, mà phần lớn chỉ sử dụng những thiết bị đơn giản như ra-đi-ô, máy bộ đàm tầm ngắn, la bàn. Chính vì vậy, khi bão cận kề mà tàu cá mải mê đánh bắt hoặc tránh sai hướng thì ngay lập tức sẽ gặp sự cố, thiệt hại lớn đến người và tài sản. 
Từ năm 2005, Chính phủ đã có Nghị định số 66/2005/NÐ-CP ngày 19-5-2005 và các văn bản liên quan nêu rõ những quy định bắt buộc của Nhà nước về công tác an toàn cho người và tàu cá. Nhưng trong những năm gần đây, cùng với sự gia tăng nhanh chóng của đội tàu đánh bắt xa bờ thì Nhà nước vẫn chưa quản lý được hết hoạt động của các tàu, thuyền trên các ngư trường. Cho nên, khi xảy ra tai nạn, mặc dù rất cố gắng nhưng công tác ứng cứu vẫn còn hạn chế. Do đó, yêu cầu về bảo đảm an toàn cho tàu cá mùa mưa bão phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của các ngư dân. Ngoài việc thực hiện đúng các quy định bắt buộc, các thuyền trưởng phải chủ động lên kế hoạch phòng tránh bão khi nhận được thông tin. Tránh trường hợp mải chạy theo luồng cá mà coi nhẹ tính mạng. Khi có tin báo bão, thuyền trưởng phải xác định ngay vị trí của tàu so với vùng nguy hiểm của bão, theo dõi thường xuyên hướng di chuyển, tốc độ di chuyển của bão để quyết định hướng tàu thoát ra vùng nguy hiểm về nơi trú đậu an toàn gần nhất. Ðồng thời, phát thông tin cấp cứu khẩn cấp khi tàu gặp sự cố cho các Ðài thông tin duyên hải và các tàu khác biết để được giúp đỡ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Theo Nhân dân