Ngày 19/5/2006, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã thông qua Nghị
quyết MSC.81, bổ sung sửa đổi Công ước SOLAS-74 về việc thiết lập hệ
thống nhận dạng và truy theo tầm xa (LRIT). Hệ thống này cung cấp dịch
vụ nhận dạng và theo dõi hành trình tàu biển trên phạm vi toàn cầu, cho
phép giám sát vị trí của các tàu treo cờ của quốc gia hoạt động trên
mọi vùng biển cũng như thông tin về các tàu dự kiến cập cảng hoặc các
tàu chạy trên vùng lãnh hải quốc gia.
Quy định có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2008 và sẽ được áp dụng
kể từ lần kiểm tra an toàn thiết bị vô tuyến điện đối với các phương
tiện hoạt động trên biển như sau:
- Các tàu chở khách, bao gồm cả tàu khách cao tốc hoạt động tuyến quốc tế;
- Các tàu chở hàng, bao gồm cả tàu hàng cao tốc có tổng trọng tải 300 tấn trở lên hoạt động tuyến quốc tế;
- Các dàn khoan di động xa bờ có khả năng tự di chuyển.
Thời điểm bắt buộc phải trang bị thiết bị LRIT:
- Các loại tàu bắt buộc phải trang bị thiết bị LRIT bao gồm các tàu đóng từ ngày 31/12/2008 trở đi; hoặc
- Các tàu đóng trước ngày 31/12/2008 có chứng chỉ hoạt động vùng
biển A1, A2 và A1, A2, A3 không quá thời điểm đợt khảo sát lắp đặt thiết
bị vô tuyến đầu tiên sau ngày 31/12/2008; hoặc
- Các tàu đóng trước ngày 31/12/2008 có chứng chỉ hoạt động vùng
biển A1, A2, A3, A4 không quá thời điểm đợt khảo sát lắp đặt thiết bị vô
tuyến đầu tiên sau ngày 01/07/2009. (Cần lưu ý rằng: nếu các tàu này
hoạt động ở vùng A1, A2, và A1, A2, A3 thì phải đáp ứng yêu cầu (2) trên
đây).
- Đối với những tàu chỉ hoạt động trong vùng A1 có trang bị thiết bị
AIS phù hợp với yêu cầu, không phải tuân theo điều khoản này.