7 tháng 11, 2016

Đài Thông tin Duyên hải Phan Rang: Người bạn thân thiết của ngư dân

Tỉnh ta hiện có trên 2.756 tàu cá, với tổng công suất gần 290.000 CV. Có thể nói, những năm gần đây nhiều ngư hộ trong tỉnh đã đầu tư đóng mới, cải hoán tàu thuyền công suất lớn để bám biển dài ngày đánh bắt hải sản, nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất giữa biển cả mênh mông, mối lo lớn nhất của ngư dân là luôn có nguy cơ đối mặt với những sự cố mất an toàn do thiên tai, gió bão gây nên. Chính vì vậy, thông tin liên lạc là nhu cầu không thể thiếu đối với các tàu, thuyền đánh bắt hải sản trên biển.

Với mục đích cung cấp thông tin, hỗ trợ xử lý tai nạn xảy ra trên biển, những năm qua, Đài Thông tin Duyên hải (TTDH) Phan Rang đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết, là “tai, mắt” giúp ngư dân vững tin bám biển, vươn khơi. Để làm tốt trách nhiệm, tạo niềm tin cho ngư dân, Đài luôn bố trí cán bộ liên tục phát bản tin dự báo thời tiết biển, cảnh báo thiên tai, đồng thời theo dõi sát sao và canh nghe trên các tần số suốt 24/24 giờ mỗi ngày và 7 ngày/tuần để thu nhận và xử lý thông tin, chủ động hướng dẫn ngư dân phòng tránh và ứng cứu kịp thời các tình huống gặp tai nạn, cũng như đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi điều kiện. Bên cạnh đó, để tăng cường công tác đảm bảo thông tin cấp cứu và an toàn cho tàu cá, hàng năm, ngay từ đầu mùa mưa bão, Đài TTDH Phan Rang đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tổ chức các lớp tập huấn phổ biến kiến thức cần thiết cho bà con ngư dân về cách sử dụng các loại thiết bị thông tin liên lạc trên biển; cách sử dụng và thông tin liên lạc trên tần số 7903 kHz khi tàu gặp tai nạn, sự cố; cách khắc phục sự cố thường gặp đối với các thiết bị thông tin trên tàu… Chung quy lại, Đài sẵn sàng và nhiệt tình hỗ trợ ngư dân với mức ưu tiên cao nhất.
Nhân viên Đài TTDH Phan Rang trực canh 24h/ngày để thu nhận và xử lý thông tin, chủ động phòng, tránh và ứng cứu kịp thời các tình huống gặp tai nạn, cũng như đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi điều kiện.
Nói về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên biển, bà Trần Đình Như Trâm, Giám đốc Đài TTDH Phan Rang, cho biết: Khi gặp tình huống nguy cấp, bất kể ở đâu, vào lúc nào, tàu của ngư dân chỉ cần gọi trên tần số trực canh cấp cứu 7903kHz, hệ thống Đài TTDH Việt Nam sẽ sẵn sàng hỗ trợ thông tin, giúp đỡ kịp thời. Bên cạnh đó, các bản tin cảnh báo thiên tai, dự báo thời tiết biển được phát liên tục trên tần số 7906kHz cũng giúp ngư dân đề phòng các tình huống, sự cố xảy ra, hạn chế được thiệt hại về người và tài sản.
Khi gọi qua hệ thống Đài TTDH, ngư dân sẽ được trợ giúp về thu nhận thông tin dự báo thời tiết biển, phòng chống thiên tai ở tất cả các vùng biển giúp tàu tránh trú an toàn; biết và điều khiển tàu tránh xa các khu vực biển có chướng ngại vật nguy hiểm, khu vực tập trận, kéo cáp; biết thông tin dự báo ngư trường các nghề: câu cá ngừ, lưới rê, nghề lưới vây, nghề câu mực,… trên các vùng biển; được tư vấn sửa chữa, sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc trên tàu. Ngoài ra, Đài còn cung cấp các thông tin, chính sách của Nhà nước liên quan đến lợi ích của ngư dân. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Đài TTDH Phan Rang đã phát trên 6.386 lượt tin quảng bá phục vụ tìm kiếm cứu nạn, cảnh báo khí tượng, dự báo thời tiết biển, cảnh báo hàng hải bằng phương thức thoại trên tần số 7906 kHz, 8294 kHz và kênh 18 VHF phục vụ cho các tàu cá hoạt động trên biển, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra, giúp cho bà con ngư dân yên tâm hơn trong quá trình ra khơi đánh bắt hải sản, phát triển ngành kinh tế biển.

Anh Nguyễn Văn Thanh (thôn Lạc Tân 1, xã Phước Diêm, Thuận Nam), chia sẻ: Trong quá trình ra khơi, sóng to gió lớn, nhiều khi có bão hay gặp phải sự cố trên biển, chúng tôi đều liên lạc với Đài TTDH để có thể nhận được sự hỗ trợ. Đài TTDH lúc nào cũng túc trực, thông tin kịp thời nên anh em ra biển yên tâm hơn, vấn đề nào không biết chúng tôi đều mở Đài TTDH nghe. Cũng nhờ Đài mà mỗi chuyến ra khơi xa, ngoài vùng phủ sóng di động, chúng tôi có thể liên hệ được với gia đình và trong bờ.
Hệ thống Đài TTDH giúp ngư dân tránh bão kịp thời. Trong ảnh: Tàu cá neo đậu tại Cảng cá Cà Ná (Thuận Nam).
Bà Trần Đình Như Trâm cho biết thêm: Năm 2016, Nhà nước đã phê duyệt chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích giai đoạn 2016-2020, ngư dân gọi qua hệ thống Đài TTDH sẽ được Nhà nước hỗ trợ 50% cước liên lạc. Để nhận chương trình hỗ trợ, bà con ngư dân chỉ cần photo giấy chứng nhận đăng ký tàu cá và giấy chứng minh nhân dân để đăng ký với Đài TTDH Phan Rang.
Vào mùa mưa bão, những con tàu cá của ngư dân Ninh Thuận nói riêng và cả nước nói chung càng cần hơn những thông tin, những lần được liên lạc với đất liền thông qua người bạn đường thân thiết- những cán bộ, nhân viên của Đài TTDH Phan Rang. Dù  đa số nhân viên là nữ, công việc nhiều áp lực, đòi hỏi sự toàn tâm toàn ý khi vào ca, nhưng với  chị em làm việc ở đây, được mang hơi ấm đất liền đến với những ngư dân đánh bắt xa bờ hay những người lính hải quân đang ngày đêm canh giữ bình yên cho biển trời quê hương và đón nhận tình cảm chân thành của những người con của biển, đã là động lực giúp họ gắn bó lâu dài với công việc của mình. Các khai thác viên của Đài TTDH có thể coi là “điểm tựa” cho thuyền viên trong suốt chuyến hải trình dài bám biển, khai thác hải sản được an toàn, và hơn hết là góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo Ninh Thuận online