29 tháng 2, 2016

Vượt sóng dữ cứu ngư dân

"Tàu bị nạn, anh em trên tàu hoang mang lo lắng và dần kiệt sức. Được các anh bộ đội Hải quân cứu giúp, chúng tôi như bừng tỉnh. Tôi không suy nghĩ nhiều, nhưng cảm thấy yên tâm và biết là mình đã được cứu sống". Ngư dân Huỳnh Văn Tuấn (20 tuổi), thuyền viên trên tàu cá NT 90635 BTS kể về thời điểm tàu bị nạn trên biển.

Đại tá Đỗ Minh Tuấn, Chính ủy Lữ đoàn 681 (đứng giữa) dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, động viên ngư dân trên tàu cá NT 90635 BTS.
Chúng tôi cùng Đại tá Đỗ Minh Tuấn, Chính ủy Lữ đoàn 681 đến thăm, động viên ngư dân trên tàu cá NT 90635 BTS vừa được cán bộ, chiến sĩ tàu 726, Hải đoàn 128 Hải quân cứu giúp và đưa vào bờ. Chiếc ca-nô chồm lên, hụp xuống đè những con sóng dữ đưa chúng tôi đến với tàu 726 đang neo ngoài khơi gần Mũi Né, TP Phan Thiết (Bình Thuận).
Trưa 23-1, tàu 726 đang làm nhiệm vụ trên biển thì nhận được thông tin tàu cá NT 90635 BTS bị hỏng máy thả trôi tại khu vực cách đông TP Vũng Tàu 71 hải lý, trên tàu có 10 thuyền viên. Tàu 726 đã cơ động, tiếp cận để hỗ trợ tàu cá bị nạn. Thượng úy Lưu Văn Tuấn, thuyền trưởng cùng Thượng úy Lê Trường Giang, Chính trị viên tàu đã hội ý chớp nhoáng để vạch ra kế hoạch cứu hộ, cứu nạn tàu NT 90635 BTS và ngư dân trên tàu. Thượng úy Lưu Văn Tuấn cho biết: Tàu cá bị chết máy, thả trôi tự do, đang lúc sóng, gió lớn cấp 6, cấp 7, nếu cập mạn thì sóng dồn sẽ đập vỡ tàu cá ngay tại chỗ, rất nguy hiểm tới tính mạng của ngư dân. Chúng tôi vừa phải điều động tàu giữ khoảng cách an toàn vừa dùng loa phát thanh hướng dẫn ngư dân trên tàu thả mủng, ném dây mồi và làm dây để giữ tàu.
Thuyền trưởng tàu cá NT 90635 BTS Nguyễn Văn Hiền, quê ở xã Lạc Tân 2, huyện Phước Diêm (Ninh Thuận), kể: "Khi tàu hỏng máy, sóng lớn, tàu lắc dữ lắm, anh em cố gắng khắc phục nhưng không được, đành phải để tàu trôi tự do. Nước tràn vào, anh em thay phiên nhau tát nước, thả lưới, thả neo chống gió để không cho tàu đi xa". Sau khi làm dây, cán bộ, chiến sĩ đã hướng dẫn ngư dân xuống mủng rồi bám theo dây để di chuyển toàn bộ người từ tàu cá sang tàu 726. Cán bộ, chiến sĩ trên tàu giúp ngư dân ăn uống, hỗ trợ quần áo và kiểm tra tình trạng sức khỏe từng người. "Gần một ngày thả trôi, sóng lớn, mưa lớn, anh em kiệt sức vì đói và lạnh, may mà có các anh Hải quân cứu" - Ông Hiền nhớ lại. Sau 12 giờ vật lộn với sóng gió và theo đề nghị của các ngư dân, tàu 726 đã lai dắt, đưa tàu cá NT 90635 BTS về Mũi Né (Bình Thuận) an toàn để tiếp tục khắc phục, sửa chữa.
Khi hỏi về suy nghĩ của cán bộ, chiến sĩ Hải quân trong lúc cứu giúp ngư dân, Thượng úy Lê Trường Giang tâm sự: Chúng tôi đã nhiều lần hỗ trợ ngư dân khi có sự cố trên biển, nhưng điều quan trọng nhất là phải bình tĩnh, thực hiện chính xác phương án cứu hộ, cứu nạn để vừa bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và ngư dân, vừa phải hạn chế thiệt hại về tài sản của ngư dân.
Trao quà động viên tinh thần ngư dân gặp nạn và cán bộ, chiến sĩ trên tàu 726, Đại tá Đỗ Minh Tuấn chúc các ngư dân nhanh chóng hồi phục sức khỏe, sửa chữa tàu để tiếp tục vươn khơi bám biển, góp phần khẳng định ngư trường truyền thống của cha ông. Những ngư dân ra khơi đánh bắt hải sản xa bờ hoàn toàn có thể yên tâm, vì giữa biển khơi, bên cạnh họ luôn có sự giúp đỡ của Bộ đội Hải quân-những người đã và đang ngày đêm bám biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, tô thắm hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân" trong thời kỳ mới.

Theo Nhân dân