23 tháng 2, 2016

Chuyện của những người ngày đêm vượt sóng biển cứu người

Những năm qua, tàu cứu nạn SAR 412 và SAR 274 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực II - Đà Nẵng được xem là “phao cứu hộ” của ngư dân miền Trung.

Ngày mồng 5 Tết vừa qua, khi mọi người vẫn còn vui xuân thì ông Lê Minh Thiện, Phó thuyền trưởng tàu SAR 274, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực II và đồng đội lại ra khơi, cứu 9 thuyền viên Quảng Ngãi gặp nạn trên biển. Tàu cá mang số hiệu QNg 94499 TS do ông Trần Văn Cúc ở huyện Đức Phổ làm chủ, gặp nạn được ứng cứu kịp thời nên vào bờ an toàn.
Các thủy thủ của Trung tâm luôn có mặt kịp thời cứu giúp ngư dân
 Ông Lê Minh Thiện kể lại: “Tàu cá Quảng Ngãi đi biển trước Tết âm lịch, họ không về Tết. Sau những ngày trên biển thì bị nạn. Họ cố gắng khắc phục để về đất liền bán cá trong dịp sau Tết, nhưng sau 3 ngày không được nên đã yêu cầu Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam trợ giúp. Khi được nhận lệnh, anh em chúng tôi có mặt kịp thời và đầy đủ. Sau 10 tiếng đồng hồ trên biển, chúng tôi đưa tàu cá Quảng Ngãi về nơi an toàn”.
Cùng với những người trên tàu SAR 274, các thủy thủ tàu SAR 412 thường xuyên hoạt động trên vùng biển từ tỉnh Quảng Bình đến tỉnh Bình Định. Từ năm 2005 đến nay, tàu SAR 412 đã tham gia 87 vụ cứu nạn, cứu được 460 nạn nhân; hỗ trợ lai dắt 21 tàu về bờ an toàn. Các thủy thủ Tàu SAR 412 là những người có nhiều kinh nghiệm thực hiện cứu nạn ở vùng biển Hoàng Sa.
Hơn 10 năm làm thuyền trưởng tàu SAR 412, ông Phan Xuân Sơn hiểu rõ vùng biển mình hoạt động. Ông Sơn nhớ mãi chuyến đi cứu nạn ngư dân trong cơn bão Chan Chu năm 2006: “Hồi năm 2006, cứu nạn nhân bão Chan Chu. Lần đấy ngư dân mình chết nhiều quá nên chúng tôi rất buồn”.
Tàu SAR 412 cứu 6 thuyền viên tàu Trường Hải hồi tháng 10/2014
Cả ngày lẫn đêm, từ ngày này qua ngày khác, các nhân viên của  Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực II - Đà Nẵng đều phải trực chiến, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có lệnh. Hơn 10 năm qua, những thủy thủ trên 2 con tàu SAR 412 và SAR 274 đã cứu hàng trăm tàu thuyền và ngư dân gặp nạn trên biển.
Ông Bùi Tân Nguyên, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực II - Đà Nẵng cho biết: “Công tác cứu nạn thường xảy ra bất chợt. Các tai nạn sự cố trên biển có thể xảy ra không kể ngày, đêm, lễ tết. Cho nên việc sẵn sàng ứng cứu bất cứ lúc nào, phòng cứu nạn cũng duy trì trực ban 24/24, sẵn sàng nhận và không được phép sót một thông tin cứu nạn nào từ biển cũng như từ các đơn vị chuyển tới”.


Theo VOV