30 tháng 9, 2014

Phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra, giám sát và tìm kiếm cứu nạn

 Kể từ khi BĐBP và Cục Hàng hải ký, ban hành Quy chế phối hợp giữa hai bên trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước tại khu vực cảng biển (ngày 8-10-2013), các nội dung phối hợp đã được thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát và tìm kiếm cứu nạn trên biển đã được nâng lên một tầm cao mới...

Sau khi quy chế phối hợp giữa Cục Hàng hải và Bộ Tư lệnh BĐBP được ký kết, công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động hàng hải, xuất nhập cảnh của người và phương tiện tại các cửa khẩu cảng biển được cán bộ, chiến sĩ của hai bên phối hợp nhịp nhàng, bước đầu đã khắc phục được một số chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ mỗi bên, nâng cao hiệu quả trong kiểm tra, giám sát chuyên ngành.
Các đơn vị thường xuyên phối hợp trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin, khai báo thủ tục điện tử, đặc biệt là trao đổi lẫn nhau trong việc triển khai thực hiện. Hệ thống khai báo thủ tục tàu biển điện tử dùng chung tại khu vực cảng biển đã tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ tàu, đại lý đến làm thủ tục đảm bảo nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian. Công tác phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động của tàu thuyền trong khu vực quản lý được triển khai có hiệu quả, đặc biệt tại các khu vực cửa khẩu cảng trên tuyến biên giới, trên tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo và nối giữa các đảo trong vùng biển Việt Nam.
Hai bên đã phối hợp chặt chẽ cho hàng trăm ngàn lượt tàu đến, rời cảng biển an toàn; đảm bảo an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại cảng biển và khu vực biên giới biển. Điển hình mới đây, trước diễn biến phức tạp trong vụ gây rối trật tự tại khu vực cảng Sơn Dương, Hà Tĩnh, BĐBP và Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh Hà Tĩnh xây dựng phương án đảm bảo an ninh trên địa bàn. Nhờ có những hiệu quả từ công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ giữa Cục Hàng hải và BĐBP đã góp phần quan trọng trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu cảng, biển.
Cùng với phối hợp trong kiểm tra, giám sát, công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển và trong vùng nước cảng biển đã được hai lực lượng phối hợp nhịp nhàng. Hai bên còn phối hợp với Cảnh sát đường thủy, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ, tổ chức điều tra cơ bản, thống kê các phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn, thiết lập kênh tiếp nhận thông tin, phối hợp trong huy động lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn tùy theo điều kiện cụ thể của mỗi bên, đảm bảo triển khai có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố, tại nạn xảy ra. Thời gian qua, các đơn vị Biên phòng cửa khẩu, các cảng vụ hàng hải và Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã tổ chức tìm kiếm, cứu nạn 44 vụ, cứu được 39 tàu/83 người an toàn.
Thiếu tướng Lê Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Cửa khẩu BĐBP cho biết, thời gian qua, các cảng vụ hàng hải đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy BĐBP và các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan, đơn vị chức năng tại địa bàn, địa phương trong tất cả các mặt công tác. Tăng cường trao đổi thông tin, tài liệu, tình hình biển đảo, hoạt động về hàng hải và biên phòng; phối hợp, triển khai đồng bộ công tác; tổ chức, phối hợp triển khai tốt phương án phòng, chống lụt bão trong khu vực quản lý.
Thời gian tới, Cục Hàng hải sẽ cấp account (tên người sử dung/mật khẩu) truy cập các hệ thống thông tin như: Hệ thống Đài thông tin duyên hải; hệ thống nhận dạng tự động (AIS); hệ thống nhận dạng và truy theo tầm xa (LRIT); hệ thống quản lý hàng hải luồng Sài Gòn - Vũng Tàu (VTS) cho các cán bộ làm công tác nghiệp vụ theo đề nghị của Bộ Tư lệnh BĐBP. Cùng với đó, BĐBP sẽ lập danh sách các cán bộ gửi Cục Hàng hải tổ chức đào tạo, hướng dẫn sử dụng, khai thác thông tin, hình ảnh từ Hệ thống Đài thông tin duyên hải và Hệ thống nhận dạng và truy theo tầm xa (LRIT) tại Hải Phòng.
"Sau gần 10 tháng triển khai thực hiện cho thấy, quy chế phối hợp đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hàng hải và biên phòng. Sự phối hợp giữa hai lực lực lượng ngày càng gắn kết, nhịp nhàng, hiệu quả cao hơn trước... Quy chế không chỉ là văn bản có ý nghĩa quan trọng, thể hiện tính tất yếu, khách quan trong mối quan hệ công tác của hai lực lượng cùng chung địa bàn hoạt động mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ" - Thiếu tướng Lê Thanh Tùng khẳng định.

Theo bienphong.com.vn