29 tháng 7, 2014

Đài Thông tin Duyên Hải tiếp sức ngư dân vươn khơi

Trước tình hình thời tiết diễn biến thất thường như hiện nay, việc bảo đảm an toàn cho ngư dân cũng như xử lý kịp thời khi có sự cố trên biển là điều hết sức cần thiết. Vì vậy, thời gian qua, Đài Thông tin Duyên Hải (TTDH) Cà Mau phát huy hiệu quả mạng lưới thông tin liên lạc trên biển, phục vụ an toàn hàng hải, tiếp sức cho ngư dân vươn khơi.

Tăng cường kết nối thông tin
Với chức năng tiếp nhận thông tin cứu nạn, cứu hộ trên biển, Ðài TTDH Cà Mau tổ chức trực canh 24/24h trên tần số 7903 kHz. Ðơn vị luôn sẵn sàng tiếp nhận tin báo cấp cứu khẩn cấp để thông báo cho Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn của tỉnh, Bộ đội biên phòng địa phương, Trung tâm vùng IV để triển khai các biện pháp ứng cứu kịp thời. Kết nối với Trung tâm Cấp cứu 115 hỗ trợ thông tin y tế sơ cứu ban đầu, đồng thời kêu gọi tàu thuyền trong khu vực đến trợ giúp cứu tàu gặp nạn. Từ năm 2010 đến nay, Ðài TTDH Cà Mau kịp thời hỗ trợ thông tin cho hơn 80 trường hợp tàu gặp nạn trên biển như bị chìm, trợ giúp y tế, cướp biển, đâm va, hỏng máy thả trôi, người rơi xuống biển.
Bà Huỳnh Thị Khánh Liên, Giám đốc Ðài TTDH Cà Mau, cho biết: “Khi gặp tình huống nguy cấp, bất kể ở đâu, vào lúc nào, tàu cá chỉ cần gọi thoại trên tần số 7903 kHz, tần số trực canh cấp cứu quốc gia mà hệ thống Ðài TTDH Việt Nam đang trực canh trên phạm vi cả nước 24/24h, là chúng tôi có biện pháp giúp đỡ kịp thời”.
Bên cạnh việc tiếp nhận, xử lý các trường hợp cấp cứu, khẩn cấp, bảo đảm tính sẵn sàng, nhanh chóng, chính xác và kịp thời cho bà con ngư dân, Ðài TTDH Cà Mau còn thực hiện tốt nhiệm vụ phát quảng bá thông tin an toàn hàng hải phục vụ cho các phương tiện hàng hải trên các vùng biển Việt Nam. Ðầu năm đến nay, Ðài TTDH Cà Mau đã phát 406 phiên cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới, 246 phiên cảnh báo hàng hải và 374 phiên dự báo thời tiết biển trên tần số 7906 kHz, đáp ứng nhu cầu thông tin về thời tiết trên vùng biển cũng như cảnh báo thiên tai cho ngư dân đang hoạt động trên mọi vùng biển.

Hỗ trợ thiết thực
Ngoài các hoạt động thường xuyên, Ðài TTDH Cà Mau còn thực hiện một số hoạt động giúp ngư dân nắm bắt phương thức khai thác thông tin cần thiết khi hành nghề trên biển như: tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm giới thiệu đến ngư dân tầm quan trọng của thông tin liên lạc đối với an toàn giao thông trên biển. Cách bắt liên lạc trên các tần số làm việc và liên lạc trên tần số 7903 kHz. Kênh dành riêng cho tàu cá khi gặp sự cố, tai nạn cấp cứu trên biển, cách thu các bản tin an toàn, bản tin thời tiết, khí tượng… trên tần số 7906 kHz. Hướng dẫn sử dụng và xử lý các vấn đề kỹ thuật của các thiết bị máy thu phát HF-ICOM…
Ðặc biệt, hệ thống Ðài TTDH Việt Nam đang thực hiện chương trình “Vượt sóng biển Ðông” tặng thiết bị thông tin phục vụ tìm kiếm cứu nạn cho tàu cá trị giá 20 triệu đồng. Với điều kiện chủ tàu có tàu bị nạn khi đang hoạt động khai thác hải sản xa bờ (bị đâm va, cháy nổ, hỏng máy thả trôi, tàu lạ tấn công, chìm…) có tổng thiệt hại trên 20 triệu đồng. Ðồng thời, các tàu có sử dụng dịch vụ cấp cứu khẩn cấp qua hệ thống Ðài TTDH hoặc các trường hợp đặc biệt khác sẽ được tặng 1 phao EPIRB và 1 thiết bị liên lạc HF ICOM M-718, các trường hợp tàu chưa có thiết bị liên lạc hoặc có nhưng hư hỏng. Loại phao EPIRB này có đặc điểm khi rơi xuống biển sẽ tự động phát tín hiệu cấp cứu, nhờ đó hệ thống Ðài TTDH biết được vị trí tàu gặp nạn mà cứu hộ, cứu nạn kịp thời. Thời gian thực hiện từ ngày 1/5-31/12/2014 hoặc đến khi hết quà tặng tuỳ thuộc điều kiện nào đến trước. Các chủ tàu cá thuộc diện được hỗ trợ của chương trình vui lòng liên hệ với Ðài TTDH Cà Mau để được hướng dẫn chi tiết.
Trong tình hình thời tiết, dông bão diễn biến phức tạp, Ðài TTDH Cà Mau tăng cường trực canh, sẵn sàng tiếp nhận mọi thông tin từ tàu thuyền của ngư dân để chuyển cho các cơ quan chức năng liên quan hoặc chuyển những thông tin từ các cơ quan chức năng đến các phương tiện tàu thuyền hoạt động trên biển. Với sự chủ động, sẵn sàng phòng tránh, ứng phó, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống thiên tai, hệ thống Ðài TTDH Việt Nam sẽ luôn là người bạn đồng hành, chỗ dựa tin cậy cho tàu thuyền đánh bắt thuỷ sản mỗi chuyến ra khơi.

Theo http://www.baocamau.com.vn