17 tháng 3, 2014

Thiết bị kết nối vệ tinh trên tàu cá... chưa dùng đã hỏng!

Chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, các thiết bị kết nối vệ tinh trên tàu cá của ngư dân ở nhiều xã miền biển trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế đồng loạt “trở chứng” hỏng hóc không rõ nguyên nhân... gây lãng phí nguồn vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng.

Nhận được phản ánh của các ngư dân, chúng tôi tìm về xã biển Phú Thuận (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) tìm hiểu sự việc. Dẫn chúng tôi lên chiếc tàu cá biển hiệu TTH-97679 đang neo đậu cách bờ không xa, lão ngư Ngô Đức Dũng (trú thôn An Dương, xã Phú Thuận) bày tỏ sự bức xúc: “Do thường hoạt động đánh bắt xa bờ nên tháng 4/2013, tui và nhiều ngư dân trong thôn được tài trợ lắp đặt một thiết bị kết nối vệ tinh trên tàu cá. Ban đầu, thiết bị hoạt động khá tốt khi trên màn hình có hiển thị tọa độ và hướng tàu đi; số hải lý tàu chạy/1 giờ... Nhưng chỉ hơn 1 tháng sau đó, thiết bị này bỗng nhiên “trở chứng” và tắt lịm không hoạt động được nữa. Những thiết bị được lắp đặt trên các tàu cá khác của bà con ngư dân trong thôn cũng chung tình trạng tương tự”.
Tìm hiểu được biết, thiết bị kết nối vệ tinh được lắp đặt trên tàu cá của ngư dân có 2 bộ phận chính, gồm: Màn hình cảm ứng hiển thị (viết tắt là Marlin 100) và bộ ăng ten thu phát tín hiệu vệ tinh (Leo). Nếu hoạt động đúng chức năng, mỗi ngày ngư dân sẽ nhận được các bản tin thông báo thời tiết; xác định chính xác ngư trường có nhiều hải sản do Trung tâm quan sát tàu cá tại Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại Hà Nội cung cấp. Đặc biệt, trong trường hợp có sự cố xảy ra như tàu gặp tai nạn, tàu bị cướp biển tấn công... thì thiết bị này sẽ giúp ngư dân “kêu cứu”, gửi tin nhắn báo về Đài Thông tin duyên hải gần nhất để nhận được sự hỗ trợ…
Chỉ cho tôi thấy chiếc màn hình cảm ứng của thiết bị kết nối vệ tinh được bắt ngay ngắn trên một thanh gỗ gần gian buồng lái tàu mà ông Nguyễn Thanh Đợn, chủ tàu TTH-92222 buồn bã nói: “Lúc được cán bộ kỹ thuật của Đài Thông tin duyên hải Thừa Thiên - Huế về lắp đặt thiết bị, tui và nhiều ngư dân trong xã vui mừng lắm. Bởi thấy thiết bị quá hiện đại, có quá nhiều công dụng vượt xa cả bộ đàm, chiếc ICom mà ngư dân thường dùng. Nhưng không ngờ chỉ được mấy bữa đầu, giờ cái nào cũng hỏng không rõ nguyên nhân!”.
Ông Nguyễn Chường, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận, cho biết thêm: Phú Thuận có rất nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ, nhưng chỉ có 10 tàu cá ở thôn An Dương (có công suất từ 92-420CV) mới được dự án hỗ trợ lắp đặt thiết bị kết nối vệ tinh. “Ban đầu, có nghe một số ngư dân phản ánh là thiết bị bị hỏng, phải gọi cán bộ kỹ thuật của Đài Thông tin duyên hải tỉnh về khắc phục. Riêng vấn đề thiết bị có hư hàng loạt hay không thì địa phương vẫn chưa nhận được phản ánh cụ thể”.
Theo ông Đoàn Quốc Việt, Tổ trưởng Tổ kỹ thuật Đài Thông tin duyên hải Thừa Thiên - Huế, để giúp bà con ngư dân yên tâm bám biển, bám ngư trường nên tháng 4/2013, Chính phủ Pháp thông qua Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT tài trợ cho ngư dân Thừa Thiên - Huế 25 thiết bị kết nối vệ tinh (trị giá từ 40 đến 50 triệu đồng/1 thiết bị) và đơn vị đã tiến hành lắp đặt cho bà con ngư dân. Sau 2 tháng hoạt động, nhiều ngư dân báo thiết bị bị hỏng nên dịp trước Tết Giáp Ngọ, lãnh đạo Đài đã phân công cán bộ về các xã biển để tìm hiểu nhưng vẫn chưa khắc phục được sự cố.
“Nguyên nhân một phần do lỗi của ngư dân khi thực hiện không đúng thao tác hướng dẫn sử dụng hoặc có thể do phần mềm của thiết bị đã lạc hậu (?!). Tới đây, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra lại toàn bộ số thiết bị vệ tinh này”, ông Việt khẳng định.

Theo CAND Online