26 tháng 1, 2014

Đổi mới toàn diện công tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải

Tại buổi làm việc với Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam ngày 25/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đánh giá, công tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải còn chưa kịp thời hiệu quả. Điều này cho thấy trong tổ chức bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ, quy trình tìm kiếm cứu nạn, quy trình tiếp nhận thông tin còn có vấn đề.

“Cứu người mà làm việc theo kiểu hành chính là không được, phải luôn sẵn sàng 24/24h. Đấy là nghề đặc thù, lãnh đạo phải luôn là người bám sát nắm bắt thông tin xử lý mọi lúc mọi nơi. Đây là tinh thần trách nhiệm”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Trung tâm sớm xây dựng một đề án chi tiết, đổi mới toàn diện và nâng cao năng lực công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải để trình lãnh đạo Bộ xem xét.
“Về chủ trương, tôi đồng tình phải đầu tư cho công tác tìm kiếm cứu nạn, trước hết vì tính mạng con người, thứ hai để khẳng định chúng ta là quốc gia biển, mạnh lên từ biển, giàu lên từ biển. Muốn vậy thì công tác tìm kiếm cứu nạn cũng phải mạnh. Có như vậy 130.000 tàu cá mới yên tâm ra ngoài khơi đánh cá. Khẳng định bảo vệ chủ quyền và vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Cùng với đó, trong các hiệp định hàng hải đã ký với các nước trong khu vực, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, cần tăng cường hợp tác quốc tế về công tác tìm kiếm cứu nạn. Các trung tâm phải tìm mọi cách khắc phục hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, phải nâng cao năng lực, chuyên nghiệp hóa, đào tạo tay nghề, nâng cao đạo đức trách nhiệm nghề nghiệp, có tinh thần xả thân vì tính mạng của mọi người.
Theo Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam Nguyễn Anh Vũ, Trung tâm hiện có 4 trung tâm khu vực, được xây dựng theo mô hình khuyến cáo của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), chịu trách nhiệm tìm kiếm, phối hợp tìm kiếm cứu nạn toàn bộ vùng trách nhiệm trên biển Việt Nam. Tuy nhiên, với lực lượng mỏng nên hiệu quả công tác còn chưa được hiệu quả, nhất là việc kiểm tra, giám sát an toàn tàu thuyền, thuyền viên, các khu neo đậu, các vùng tránh trú còn nhiều hạn chế.
Để tăng cường năng lực, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép đầu tư các tàu tìm kiếm cứu nạn có tầm hoạt động xa bờ, chịu sóng lớn và thời gian đi biển dài ngày; ưu tiên vốn đầu tư xây dựng cơ sở hậu cần Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Khu vực IV…

Theo Vietnamplus