2 tháng 12, 2013

Ngư dân than phiền vì Movimar

Sau một thời gian triển khai lắp đặt tại một số địa phương, hệ thống công nghệ vệ tinh Movimar đã bị một số ngư dân từ chối với lý do hoạt động không hiệu quả.

Chưa ổn định
Dự án lắp đặt hệ thống quan sát tàu cá bằng công nghệ vệ tinh Movimar được Chính phủ Pháp tài trợ, sử dụng công nghệ hiện đại, với chức năng định vị, thông qua hệ thống giám sát của trạm trên bờ; nhằm thu được hình ảnh hiển thị của tàu cá đang di chuyển hoặc hoạt động trên vùng biển xa. Mục đích, giúp ngư dân nắm bắt được thông tin cần thiết cho mỗi chuyến vươn khơi dài ngày trên biển, như: Định hướng cho tàu thuyền trở về bờ hoặc vào nơi tránh bão an toàn gần nhất; xác định chính xác ngư trường có nhiều thủy, hải sản; tin dự báo thời tiết biển, cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới; giúp các cơ quan quản lý nghề cá cũng như cơ quan phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn có giải pháp xử lý nhanh, chính xác các tai nạn, sự cố kỹ thuật đối với tàu cá trên biển.
Tại Quảng Ngãi, đến nay, tỉnh đã lắp đặt được 250/305 thiết bị trên tàu cá chuyên đánh bắt ở vùng biển xa. Nhiều ngư dân đang khai thác tại quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa than phiền: Thiết bị Movimar âm thanh nhỏ, không sử dụng được; Hệ thống này chỉ dự báo chính xác ngư trường, còn bản tin nhận được rất chậm, mức gió báo cũng không chính xác; Nhiều tàu, tuy có máy Movimar nhưng ngư dân chỉ dựa vào máy thu phát tầm xa Icom, máy định vị.  Một số tàu đã sắm 2 - 4 máy Icom, đề phòng máy này trục trặc còn máy khác.
Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi Thủy sản Bình Định, ông Trần Văn Vinh cho biết: Tại địa phương, do chưa quen sử dụng, nên nhiều ngư dân khó phổ biến ra rộng cho tàu bạn. Trong quá trình vận hành gặp một số trục trặc như: thông tin dự báo thời thiết không cập nhật thường xuyên; thông tin cảnh báo chậm, bán kính cảnh báo nhỏ; một số chức năng khác như định vị, xác định hướng đi và vận tốc của tàu không cập nhật liên tục, thời gian cập nhật giữa hai lần quá dài và không ổn định nên thuyền trưởng không thể sử dụng chức năng này của máy. Khi máy hoạt động thường gây nhiễu cho các thiết bị thông tin khác trên tàu.

Ngư dân cần hỗ trợ kỹ thuật
Theo ông Châu Tấn Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam, việc lắp đặt hệ thống Movimar cần có thời gian để ngư dân làm quen thiết bị mới và được tập huấn cụ thể trong thời gian nhất định. Trong tháng 12 tới, nên tranh thủ thời gian nghỉ của ngư dân để tập huấn. Dự án lắp đặt cần có thời gian, kết hợp với việc tăng cường tuyên truyền, tập huấn có thể sẽ đem lại kết quả tốt hơn. Bên cạnh đó, cần có văn bản chỉ đạo tăng cường giám sát truyên truyền hướng dẫn, để Đề án thực sự đem lại hiệu quả.
Ông Trần Văn Vinh cho biết: Ngư dân sớm mong Ban quản lý dự án Movimar tổ chức hội thảo, lắng nghe ý kiến những ngư dân đã sử dụng thiết bị nhằm giải quyết những tồn tại, vướng mắc. Cơ quan thẩm quyền ban hành Quy chế sử dụng thông tin thiết bị Movimar, sớm mở các lớp tuyên truyền, hướng dẫn để ngư dân hiểu và tiếp tục lắp đặt. Hơn nữa, ngư dân mong muốn thông tin vị trí được cập nhật liên tục, chính xác, thông tin 2 chiều từ trạm bờ ra biển và ngược lại, hoặc giữa các tàu với nhau. Đồng thời, muốn có thông tin bão xa hơn, mở rộng phạm vi cảnh báo bão, nhất là tình hình thời tiết được dự báo trước một tuần, 10 ngày, để ngư dân chủ động trong việc ra khơi, đánh bắt.

Theo thuysanvietnam.com.vn