4 tháng 11, 2013

Lắp đặt thiết bị vệ tinh quan sát tàu cá ở các tỉnh phía Bắc

Đài Thông tin Duyên hải Hải Phòng và Quảng Ninh vừa phối hợp với Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) các tỉnh, thành: Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình triển khai lắp đặt thiết bị vệ tinh VMS cho các tàu đánh bắt xa bờ nằm trong danh sách được hỗ trợ theo dự án Movimar (tên đầy đủ của dự án là “Hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh”).

Dự án Movimar được triển khai bằng nguồn vốn ODA của chính phủ Pháp, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư. Với mục tiêu hiện đại hóa ngành thủy sản, ngoài tăng cường chức năng quản lý cho các cơ quan nhà nước trên đất liền, hệ thống thông tin vệ tinh này còn cung cấp các cảnh báo về điều kiện thời tiết, bão, áp thấp nhiệt đới cũng như phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn cho các đối tượng tàu thuyền đánh bắt hải sản xa bờ với công suất từ 90CV trở lên.
Hiện, tại các tỉnh phía Bắc đã lắp đặt thiết bị cho 65 tàu cá trên tổng số 115 chiếc theo dự án, trong đó Hải Phòng chiếm số lượng nhiều nhất với 30 tàu. Theo ông Nguyễn Quý Thạc, Phó chi cục trưởng Chi cục KT&BVNLTS Hải Phòng: Thiết bị vệ tinh của dự án mang lại lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao vai trò và hiệu quả chỉ đạo sản xuất giữa các nhà quản lý trên bờ với người dân hoạt động ngoài ngư trường. Trong điều kiện thời tiết nguy hiểm, ngư dân sẽ nhận được thông tin cảnh báo kịp thời để tìm nơi trú ẩn tốt nhất, gần nhất giúp bảo toàn tính mạng, tài sản của người đi biển.
Phấn khởi, vui mừng trước sự quan tâm, hỗ trợ của nhà nước về công nghệ, giúp cho việc hành nghề trên biển được an toàn và hiệu quả hơn, đại diện các ngư dân, ông Nguyễn Hồng Ban, Phó chủ tịch xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng, chia sẻ: “Thời tiết càng ngày diễn biến thất thường, các tàu đánh bắt xa bờ được trang bị thiết bị cảnh báo nguy hiểm đã giúp tăng thêm sự an toàn cho ngư dân cũng như phương tiện hoạt động trên biển”.
Dự kiến đến cuối năm nay, tất cả các tàu cá tại khu vực phía Bắc theo dự án sẽ được lắp đặt thiết bị vệ tinh tạo điều kiện để ngư dân yên tâm bám biển, phát triển kinh tế, khẳng định chủ quyền quốc gia.

Theo An ninh Hải Phòng