24 tháng 10, 2013

Lắp đặt 3.000 thiết bị thông tin vệ tinh cho tàu khai thác hải sản xa bờ

Thiết bị kết nối vệ tinh VMS của dự án được thiết kế dựa trên công nghệ hiện đại, tương đối phổ biến ở Châu Âu. Với khu vực Đông Nam Á, thiết bị này đã được triển khai tại Indonesia và hiện tại ở Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phê duyệt danh sách lắp đặt gồm 3.000 tàu khai thác hải sản xa bờ từ 90 CV trở lên, hoạt động theo tổ đội.

Ông Bùi Minh Hồng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam (VISHIPEL), đơn vị tham gia lắp đặt thiết bị của dự án đã cho biết: “Để các ngư dân nhanh chóng được hưởng đầy đủ các lợi ích, hiệu quả của thiết bị thông tin vệ tinh đem lại, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng các bên liên quan đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Movimar so với kế hoạch đề ra”
Theo kế hoạch, việc triển khai dự án sẽ kéo dài 2 năm, bắt đầu từ tháng 11.2012 khi thiết bị đầu tiên được lắp đặt tại tỉnh Phú Yên. Ông David  Mouhamadaly, cán bộ kỹ thuật của CLS, nhà thầu cung cấp thiết bị cho dự án chia sẻ: “Quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn do số lượng tàu cá nhiều, phải chờ tàu về cảng mới lắp đặt được. Nhưng, với sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng tại địa phương và bà con ngư dân, cho đến nay đã có gần 2.000 tàu cá trong cả nước đã được lắp đặt thiết bị vệ tinh này. Dự kiến, trong năm 2013 sẽ cơ bản hoàn thành lắp đặt thiết bị và hoàn thiện trong năm 2014”
Dự án Movimar bao gồm 2 hạng mục thực hiện chính gồm: Triển khai lắp đặt thiết bị trên tàu và xây dựng trung tâm giám sát, điều hành trên bờ. Hiện nay, dự án đang được triển khai từng phần, các chức năng của dự án sẽ vận hành đầy đủ và đồng bộ khi tất cả các hạng mục được hoàn thành.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đang tích cực cùng với các bên liên quan sớm triển khai các dịch vụ còn lại để người dân có thể sử dụng hiệu quả thiết bị vệ tinh. Từ ngày 19.8.2013, các tàu lắp thiết bị đã được cung cấp bản tin dự báo thời tiết biển hàng ngày, bản tin bão và áp thấp nhiệt đới. Bằng việc hiển thị trực quan trên màn hình, qua đó bà con có thể chủ động phòng tránh, không nhất thiết phải vào bờ mà tránh bão, chỉ cần thoát khỏi vùng ảnh hưởng của bão và vẫn duy trì được hoạt động khai thác, tiết kiệm dầu, lương thực, nước uống...
Như vậy, Hệ thống MOVIMAR đang từng bước được triển khai và đưa vào hoạt động đầy đủ. Khi đó, Hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh- MOVIMAR, cùng với các hệ thống thông tin khác (Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam), sẽ hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý nghề cá theo hướng hiện đại, đảm bảo an toàn, an ninh cho ngư dân khi tham gia khai thác hải sản, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên các vùng biển cũng như đảm bảo công tác quản lý cho các cơ quan.

Theo Báo Lao động