9 tháng 10, 2013

Hệ thống quan sát tàu cá sẽ hoạt động trong năm 2014

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay cả nước đã có 2.000 tàu cá được lắp đặt thiết bị kết nối vệ tinh trong kế hoạch 3.000 tàu cá được lắp đặt thiết bị này thuộc dự án hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh - Movimar.

Tại Tiền Giang, Chi cục Thủy sản tỉnh phối hợp với Công ty Thông tin điện tử Hàng Hải Việt Nam đã lắp đặt miễn phí thiết bị kết nối vệ tinh cho 44 tàu cá trên địa bàn tỉnh, đạt 50% kế hoạch. Cụ thể, huyện Gò Công Đông đã có 25 tàu  cá, TP. Mỹ Tho có 13 tàu cá và 1 tàu kiểm ngư, TX. Gò Công có 4 tàu cá và Tân Phú Đông có 1 tàu cá được lắp đặt thiết bị kết nối vệ tinh.
Hiện nay, các hạng mục quan trọng khác của dự án như Trung tâm quan sát tàu cá ở Hà Nội, 2 trạm dự báo ngư trường ở Hải Phòng, Vũng Tàu đã hoàn thành và đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Trung tâm quan sát ở Hà Nội sẽ theo dõi vị trí, nhận thông tin về tình hình đánh bắt, sự cố, cứu nạn, phát hiện tàu nước ngoài; đồng thời, các Trung tâm này cũng có nhiệm vụ gửi bản tin dự báo thời tiết, dự báo bão, áp thấp nhiệt đới cho ngư dân.
Dự án Movimar là dự án hợp tác giữa Việt Nam và Pháp được ký kết bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Pháp dự kiến được thực hiện trong 3 năm (2011-2013). Mục đích của dự án nhằm hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý nghề cá hiện đại, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành Thủy sản; quản lý các hoạt động khai thác thủy sản hiệu quả và an toàn, đảm bảo an ninh, trật tự và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên các vùng biển.
Theo kế hoạch, việc lắp đặt thiết bị cho 3.000 tàu sẽ thực hiện trong năm 2013 và hệ thống quan sát tàu cá sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động trong năm 2014.

Theo baoapbac.vn