13 tháng 6, 2013

Chủ động đối phó với thiên tai

Mùa mưa bão năm 2013 đã bắt đầu và được dự báo sẽ diễn biến phức tạp, khó lường. Trước tình hình này, nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng của Nhà nước và nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, Bộ đội Biên phòng tỉnh (Bà Rịa Vũng Tàu) đã xây dựng phương án, kế hoạch phòng chống thiên tai một cách chi tiết, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

Đại tá Trần Công Hiểu, Phó Chỉ huy trưởng tác chiến Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: Trước những diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường của thời tiết, ngay từ đầu năm 2013, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn; xây dựng, bổ sung phương án phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn của đơn vị sát với điều kiện thực tế của địa phương và thường xuyên tổ chức luyện tập, diễn tập; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp. Bên cạnh đó, thủ trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn, trạm kiểm soát biên phòng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng các phương án bảo vệ đê, đập, kè, cống trọng điểm trên địa bàn; xây dựng kế hoạch cứu sập, di dời, sơ tán nhân dân vùng ven sông, ven biển và các vùng sạt lở, nguy hiểm đến nơi an toàn khi có mưa bão; hướng dẫn và giúp nhân dân xây dựng những hạng mục tránh trú bão để hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng do mưa bão gây ra.
Với bờ biển dài và lượng ghe, tàu đánh bắt hải sản rất lớn (khoảng 6.000 chiếc các loại), việc bảo đảm an toàn cho bà con ngư dân trong mùa mưa bão 2013 được lãnh đạo, chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của đơn vị. Nhằm thông tin kịp thời cho bà con ngư dân biết tình hình thời tiết trên biển, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã lắp đặt 6 đài canh vô tuyến điện thu phát thông tin tại cơ quan tác chiến Bộ Chỉ huy, Hải đội 2 biên phòng và 4 đồn biên phòng: 496, 500, 522, 540; đồng thời bố trí 2 điểm bắn pháo hiệu báo bão tại mũi Nghinh Phong (TP.Vũng Tàu) và huyện Côn Đảo. Khi có bão hoặc áp thấp nhiệt đới, Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ mở 6 đài trực canh 24/24h để thông báo diễn biến thời tiết và tổ chức bắn pháo hiệu để kêu gọi, hướng dẫn bà con ngư dân tìm nơi trú ẩn an toàn hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Ngoài ra, các đồn, trạm kiểm soát biên phòng sẽ phối hợp chặt chẽ với ban quản lý các cảng, bến và chính quyền địa phương tổ chức sắp xếp, hướng dẫn bà con ngư vào neo đậu tránh trú bão tại các cảng, bến trên địa bàn tỉnh; đồng thời lên kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ tại các khu vực này.
Để chủ động trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển, Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã lên phương án điều động nhân lực, phương tiện, tàu thuyền một cách cụ thể; đồng thời phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác đứng chân trên địa bàn như: Đài Thông tin duyên hải Vũng Tàu (Vungtau Radio), Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (Vungtau MRCC), Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Hải đoàn Biên phòng 18, Vùng Cảnh sát biển 3… để sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra. Khi xảy ra sự cố trên biển, bà con ngư dân hãy liên lạc với Bộ đội Biên phòng tỉnh trên tần số 8792Khz và 7540Khz hoặc gọi trực tiếp số điện thoại (064) 3838707 (trực 24/24h) để nhận được sự giúp đỡ kịp thời.

Theo báo BRVT