30 tháng 10, 2012

Cứu 35 thuyền viên Vanuatu trong bão Sơn Tinh

Ngày 28/10/2012, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam đã tiếp nhận thông tin và hỗ trợ giải cứu xử lý 3 trường hợp bị nạn trong bão Sơn Tinh. Trên đất liền, thông tin ban đầu từ VNPT và Viettel cho biết, hai doanh nghiệp viễn thông này đã bị thiệt hại về mạng lưới tại một số địa phương.

Tin từ Công ty TNHH Một thành viên Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam (Vishipel) cho biết, 17h10 ngày 28/10/2012, Đài Thông tin Vệ tinh Mặt đất Cospas-Sarsat Việt Nam (VNLUT/MCC) đã thu được tín hiệu báo động cấp cứu qua hệ thống Cospas - Sarsat từ giàn khoan GSF Key Hawaii, quốc tịch Vanuatu. Ngay lập tức, thông tin này đã được Hệ thống Đài Thông tin duyên hải thông báo tới các đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực và địa phương để có phương án hỗ trợ giàn khoan kịp thời.
Qua hệ thống phối hợp thông tin được biết: Giàn khoan GSF Key Hawaii, quốc tịch Vanuatu cùng 35 thuyền viên hoạt động tại khu vực đảo Bạch Long Vĩ bị đứt dây lai do sóng to gió lớn. Thời điểm đó, 35 thuyền viên của giàn khoan đang trong tình trạng an toàn. Hệ thống Đài Thông tin duyên hải đã triển khai phát quảng bá thông tin cấp cứu - khẩn cấp - an toàn bằng các phương thức nghiệp vụ trên sóng vô tuyến yêu cầu các phương tiện hoạt động trong khu vực tăng cường quan sát và hỗ trợ giàn khoan GSF Key Hawaii cùng 35 thuyền viên.
Đến rạng sáng nay, 29/10/2012, đã có 3 tàu lai có mặt tại hiện trường để tiến hành hỗ trợ phương tiện bị nạn. Nhưng do ảnh hưởng của bão Sơn Tinh nên 3 tàu này vẫn chưa thể tiến hành hỗ trợ giàn khoan GSF Key Hawaii, và theo kế hoạch 35 thuyền viên của giàn khoan sẽ được máy bay hỗ trợ đưa vào bờ.
Cũng trong chiều ngày 28/10/2012, Đài Thông tin duyên hải Hải Phòng đã tiếp nhận thông tin về 2 tàu Sinar Bintan và Vsico Pioneer với nội dung: Tàu Sinar Bintan quốc tịch Singapore và Vsico Pioneer quốc tịch Việt Nam bị rơi container xuống biển tại khu vực cách đảo Hòn Dáu khoảng 5 hải lý do ảnh hưởng của bão Sơn Tinh. Trong đó, tàu Vsico Pioneer bị rơi 6 container loại 40 (5 container không có hàng, 1 container có hàng) tại vị trí có tọa độ 20-34.98N 106-47.53E, còn tàu Sinar Bintan bị rơi 10 container tại vị trí có tọa độ 20-36.30N 106-52.00E. Lúc này, 2 tàu Sinar Bintan và Vsico Pioneer đã được yêu cầu vào vị trí tránh bão nhằm đảm bảo an toàn cho thuyền viên và hàng hóa.
Thông tin này đã được Hệ thống Đài Thông tin duyên hải thông báo tới các đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực và địa phương. Đồng thời, hệ thống đã thực hiện phát quảng bá thông tin cấp cứu – khẩn cấp – an toàn bằng các phương thức nghiệp vụ trên sóng vô tuyến yêu cầu các phương tiện hoạt động trong khu vực tăng cường quan sát và tránh các container trôi nổi.
Trên đất liền, thông tin ban đầu từ hai doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng lớn là VNPT và Viettel cho biết, tính đến 10h sáng nay, một số tuyến cáp và cột tại một số địa phương chịu ảnh hưởng nặng của bão số 8 đã bị đứt và đổ, gây gián đoạn thông tin.
Trước đó, ngày 26/10, Bộ TT&TT đã có công điện khẩn số 01/CĐ-BCH gửi các đơn vị liên quan thuộc Bộ, các doanh nghiệp bưu chính viễn thông cùng các Sở TT&TT địa phương có bão số 8 đi qua, đề nghị khẩn trương triển khai ngay một số công việc trọng tâm nhằm đảm bảo an toàn thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống bão số 8, như:
Tổ chức thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực chỉ huy PCLB và trực ứng cứu thông tin; theo dõi sát tình hình diễn biến của bão số 8 và báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của mạng lưới bưu chính, viễn thông và việc đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ huy, điều hành công tác phòng, chống cơn bão số 8, công tác tìm kiếm cứu nạn...
Tổ chức triển khai ngay phương án phòng, chống bão và phương án ứng cứu thông tin và phương án đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền địa phương các cấp trong phòng, chống bão số 8; chú trọng việc kiểm tra, rà soát và tổ chức gia cố lại toàn bộ nhà trạm, cột cao, anten thuộc các hệ thống đài phát, đài thu vô tuyến, các hệ thống truyền dẫn, thông tin di động và mạng ngoại vi, bổ sung kịp thời các thiết bị dự phòng trên mạng lưới bưu chính, viễn thông, thiết bị nguồn điện như máy nổ, nhiên liệu máy nổ, ắc quy cho các đơn vị trên địa bàn dự kiến nằm trong ảnh hưởng trực tiếp của bão số 8.
Các doanh nghiệp bưu chính viễn thông ngoài nhiệm vụ triển khai công tác phòng chống bão cho mạng lưới bưu chính viễn thông của mình cần chủ động phối hợp, sẵn sàng hỗ trợ Tập đoàn VNPT trong việc tổ chức đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 8 của Trung ương và chính quyền địa phương các tỉnh khi có yêu cầu.
Công ty Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam chủ động phối hợp với Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương để phát sóng kịp thời các bản tin dự báo bão số 8, bản tin thông báo về vùng nguy hiểm trên biển của bão số 8 trên tần số 7906 kHz và hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển tránh xa vùng nguy hiểm và tìm nơi trú ẩn an toàn; duy trì nghiêm chế độ trực canh cấp cứu - khẩn cấp hàng hải, đặc biệt đối với các tàu thuyền đánh bắt hải sản bằng phương thức thoại trên tần số cấp cứu - khẩn cấp 7903 kHz, tiếp nhận, chuyển tin kịp thời đến các địa chỉ nhận tin theo quy định...

Theo ICTnews