8 tháng 10, 2012

Cứu sống 02 sinh mạng trên biển

Hai người lái du thuyền đã được cứu sống ở giữa Bắc Cực nhờ tín hiệu báo nạn qua vệ tinh Cospas-Sarsat chuyển tiếp tới cơ quan tìm kiếm cứu nạn.

Ngày 04 tháng 9 năm 2012 vừa qua, 02 người lái du thuyền lão luyện, 74 và 78 tuổi đã được cứu sống sau khi thuyền của họ bị chìm giữa vùng nước bị đóng băng tại Bắc cực. Thuyền trưởng của con thuyền nói rằng "Chúng tôi đã cố gắng để thả bè cứu sinh, nhưng không hiểu sao chúng tôi không thể thả nó ra hoặc làm nó phồng lên được. Phao vô tuyến chỉ báo vị trí khẩn cấp (EPIRB) Cospas - Sarsat đã được kích hoạt sau đó.”
Tín hiệu báo nạn của Phao đã được vệ tinh không gian Cospas - Sarsat tiếp nhận và chuyển đến Đài bờ Na Uy. Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Na Uy (JRCC) đã liên lạc với cơ quan có thẩm quyền ở Vương quốc Anh, Cảng của chiếc du thuyền gặp nạn để lấy thông tin chi tiết về Phao, về con thuyền và thủy thủ đoàn theo một thủ tục quy định mất chưa đầy ba phút. Vì phao đã được các thủy thủ đăng ký trước với chính quyền Anh quốc theo đúng quy định nên những thông tin liên lạc khẩn cấp đã có sẵn cho phép các đơn vị cứu hộ xác nhận về nhận dạng của tàu và kế hoạch hành trình qua bạn bè và người thân của họ. Bảy phút sau, một chiếc trực thăng cứu hộ đã xuất phát từ  Longyearbyen, Na Uy, hành trình 120 hải lý đến hiện trường vụ tai nạn, nằm tại phía bắc đảo Spitsbergen thuộc quần đảo Svalbard của Na Uy.
Cospas-Sarsat với sự hợp tác của 41 quốc gia, không chỉ có thể chuyển tiếp tọa độ GPS được tính bởi phao mà còn sử dụng thành phần không gian tinh vi của nó và mạng mặt đất để thực hiện các phép đo Doppler xác nhận độc lập vị trí (một khả năng chỉ Cospas-Sarsat có được) và cho phép các cơ quan cứu nạn biết lịch trình di chuyển về phía nam của các thủy thủ bị trôi dạt.
Không thể sử dụng bè cứu sinh khẩn cấp, các thủy thủ đã bắt đầu bơm hơi một chiếc xuồng cao su mà họ có trên tàu. Ngay khi chiếc xuồng cao su xuống vừa xuống nước, cũng là lúc chiếc du thuyền đã bị chìm hoàn toàn dưới sóng biển. Các thủy thủ đã phải ngồi trong xuồng cao su hai giờ đồng hồ trước khi máy bay trực thăng cứu hộ đến cứu, trong thời tiết được gọi là "bình thường" của khu vực. Điều đó có nghĩa là sóng biển cao 6 foot, tốc độ gió 20 đến 25 dặm, và nhiệt độ không khí đóng băng.
Ông Tore Wangsfjored, Trưởng ban Trung tâm Điều phối Thông tin Vệ tinh  Nauy (NMCC), thuộc tổ chức Cospas-Sarsat cho biết: "Trong tất cả các sự kiện, đây là một trường hợp rất thành công mà hệ thống Cospas - Sarsat đã làm việc rất hiệu quả và đã cứu sống của hai người đàn ông". Trong sự kiện cấp cứu này, Cospas - Sarsat đã cung cấp các cảnh báo đầu tiên và duy nhất.

Theo Hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam