20 tháng 6, 2012

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác bảo đảm thông tin Cấp cứu và An toàn cho tàu cá

Ngày 15/6/2012, tại TP.Hải Phòng, Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản và Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam (VISHIPEL) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc Bảo đảm thông tin Cấp cứu và An toàn cho tàu cá.

Tham dự lễ ký kết có ông Đào Hồng Đức, Phó Cục trưởng Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Ông Nguyễn Quốc Ánh, Giám đốc Trung tâm Quan sát tàu cá, và đại diện các phòng thuộc Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản; về phía Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam có ông Phan Ngọc Quang, Tổng Giám đốc công ty và lãnh đạo các phòng có liên quan thực hiện đầu mối phối hợp.
Dựa trên nhu cầu của Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản và Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam trong việc Bảo đảm thông tin Cấp cứu và An toàn cho tàu cá, Ông Đào Hồng Đức - Phó cục trưởng Cục KT và BVNLTS và ông Phan Ngọc Quang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam đã ký kết và cùng thống nhất thực hiện thỏa thuận phối hợp như sau:
Về mục tiêu thỏa thuận: Hai bên cùng nhau bảo đảm cung cấp thông tin trợ giúp công tác phòng chống thiên tai, tìm kiến cứu nạn và nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác hải sản của ngư dân; Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển bền vững.
Để bảo đảm thông tin Cấp cứu và An toàn cho tàu cá, Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản có nhiệm vụ tổ chức, hướng dẫn các tàu cá thực hiện trang bị các thiết bị thông tin tương thích với Hệ thống Đài Thông tin Duyên hải Việt Nam theo quy định của Thông tư 14/2011/TT-BNNPTNT ngày 29/3/2011 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ban hành “Quy chế thông tin đối với tàu cá hoạt động trên biển” và các quy định của nhà nước có liên quan. Tổ chức, hướng dẫn tàu cá triển khai thực hiện các hoạt động trực canh 2 chiều trên tần số 7903 kHz để gọi bắt liên lạc, gửi phát, trao đổi thông tin Cấp cứu bao gồm Cấp cứu – Khẩn cấp và An toàn – An ninh giữa tàu cá với Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam; Trực canh 1 chiều trên tần số 7906 kHz để thu nhận thông tin An toàn bao gồm cảnh báo hàng hải, cảnh báo thiên tai, dự báo thời tiết trên biển, tìm kiếm cứu nạn được phát đi từ Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam.
Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam thực hiện việc trực canh trên tần số 7903 kHz liên tục 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý thông tin Cấp cứu – Khẩn cấp và An toàn – An ninh từ các tàu cá và chuyển đến các cơ quan, đơn vị có liên quan theo quy định hiện hành, cũng như thông báo theo cấp độ ưu tiên về nghiệp vụ trên các tần số 7903 kHz và 7906 kHz để các tàu cá hoạt động trong khu vực biết, tham gia tìm kiếm, cứu nạn; Tổ chức tiếp nhận và thực hiện việc phát quảng bá thông tin An toàn bao gồm cảnh báo hành hải, cảnh báo thiên tai, dự báo thời tiết biển, tìm kiếm cứu nạn trên các kênh thông tin của Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam theo quy định hiện hành. (…)
Về đầu mối phối hợp, Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản giao cho Trung tâm Quan sát tàu cá là đầu mối phối hợp, Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam giao cho Phòng Khai thác là đầu mối phối hợp. Thỏa thuận này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác, đại diện Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam đã dẫn Phó cục trưởng Đào Hồng Đức và đoàn đi tham quan 1 số điểm là hệ thống cơ sở hạ tầng mạng  của VISHIPEL như Hệ thống đài thông tin Duyên hải, Đài vệ tinh mặt đất Inmarsat Hải Phòng, Trạm thu phát thông tin,…. Hệ thống Đài thông tin Duyên hải bao gồm 32 Đài Thông tin duyên hải nằm trải dọc bờ biển đất nước từ Móng cái đến Cà Mau. Đây là hệ thống được đầu tư xây dựng theo các tiêu chuẩn quốc tế, trang thiết bị hiện đại, là cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho việc đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trên biển, hoạt động tìm kiếm cứu nạn và góp phần bảo vệ môi trường, tăng cường an ninh, bảo vệ chủ quyền bờ biển Việt Nam. Các thông tin về cấp cứu - cứu nạn, thông tin an toàn hàng hải và chương trình Thông tin duyên hải được cung cấp 1 cách kịp thời, chuẩn xác cho bà con ngư dân và các tàu cá hoạt động trên biển.

Theo cucktbvnlts.gov.vn