30 tháng 5, 2012

Chỗ dựa của những người đi biển

Là doanh nghiệp chủ đạo trong việc bảo đảm thông tin liên lạc trên biển, biên giới và hải đảo, Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam (VISHIPEL) hiện có 36 đơn vị trực thuộc là các Đài thông tin duyên hải  trải khắp Việt Nam. Từ lâu, VISHIPEL đã là người bạn thân thiết của những con tàu, là chỗ dựa cho những người đi biển.

VISHIPEL có nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc trên biển theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), Liên minh Viễn thông quốc tế ITU, tổ chức thông tin vệ tinh Inmarsat, Cospas-Sarsat và các tổ chức quốc tế khác có liên quan. Thời gian qua, công ty luôn bảo đảm việc cung ứng các dịch vụ thông tin liên lạc theo quy định của IMO cho các tàu thuyền vận tải và các phương tiện khác hoạt động trên các vùng biển được trang bị thiết bị thông tin theo GMDSS, bao gồm: dịch vụ thông tin cấp cứu, khẩn cấp và dịch vụ thông tin an toàn hàng hải. Hệ thống này của công ty luôn được tổ chức trực canh 24/24 giờ qua hệ thống Đài TTDH Việt Nam trên các phương thức và tần số cấp cứu theo GMDSS với chất lượng cao, xử lý kịp thời, chính xác các thông tin cấp cứu.
Từ đầu năm đến nay, qua việc thu nhận và xử lý các thông tin cấp cứu trên biển, hệ thống Đài Thông tin duyên hải phát nhiều thông tin quan trọng cho các trung tâm tìm kiếm cứu nạn, góp phần giảm thiểu tai nạn trên biển. Trong đó đáng chú ý là phát tin tàu Trường Hải Star bị chìm tại Vũng Tàu, tàu Trà Lý 18 bị chìm tại Nghệ An, tàu Đại Lộc ở khu vực biển Nghệ An- Hà Tĩnh… Trung bình mỗi năm, hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam thực hiện phát khoảng 60.000 lượt bản tin an toàn hàng hải như các cảnh báo hành hải, cảnh báo sóng thần, cảnh báo khí tượng, dự báo thời tiết biển… bằng tiếng Việt và tiếng Anh qua vệ tinh SafetyNET - Inmarsat, Navtex, DSC... Ngoài ra, hệ thống đài Thông tin duyên hải còn phát các bản tin cảnh báo khí tượng, dự báo thời tiết biển và các thông tin khác bằng phương thức thoại cho tàu cá trên tần số 7906 kHz và 8294 kHz.
Để bảo đảm yêu cầu ngày càng cao cho hoạt động hàng hải, hiện nay, hoạt động cung ứng dịch vụ viễn thông và thông tin hàng hải tiếp tục được công ty đổi mới theo hướng tăng cường chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa dịch vụ, tiện lợi cho người sử dụng. Từ đó thúc đẩy việc cung ứng dịch vụ thông tin duyên hải theo GMDSS và thông tin duyên hải cho tàu cá. Công ty phát triển dịch vụ điện thoại tàu- bờ (là dịch vụ thông tin giữa các phương tiện hoạt động trên biển với các thuê bao cố định và di động trên đất liền) đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc với người thân của các thuyền viên hoặc các thuyền viên với công ty, đại lý… Tính đến cuối năm 2011, công ty có 21.700 thuê bao loại hình dịch vụ này, bao gồm: 12.550 thuê bao tàu cá; 1.360 tàu hàng và 7.790 thuê bao khác. Các thuê bao đã phát sinh lưu lượng 3.380 ngàn phút. Bên cạnh đó, khoảng 2.300 thuê bao dịch vụ Inmarsat và các dịch vụ khác được đơn vị thực hiện, đạt sản lượng quy phút gần 1.300 ngàn phút.
Đến nay, VISHIPEL đã thiết lập mạng vệ tinh cố định VSAT với trạm HUB đặt tại Hải Phòng, sử dụng dung lượng băng thông 5MHz của VINASAT 1 bảo đảm cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất. Hiện, VISHIPEL đang triển khai giới thiệu dịch vụ ra thị trường. Đồng thời, áp dụng nhiều giải pháp khoa học công nghệ, đổi mới phương tiện và phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo sĩ quan thông tin hàng hải. Thực hiện các khóa đào tạo, cấp chứng chỉ Khai thác viên hạng tổng quát hệ GMDSS (GOC), chứng chỉ khai thác viên hạn chế (ROC) cho các học viên bảo đảm chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn đào tạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo Hải Phòng