7 tháng 5, 2012

Chính sách về viễn thông công ích : Giảm khoảng cách số

Chính sách cung cấp dịch vụ viễn thông công ích của Nhà nước trong những năm qua đã góp phần làm giảm khoảng cách giữa các vùng miền về sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet.

Khi ”khoảng cách số” được giảm, không những góp phần thực hiện xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, phát triển kinh tế - xã hội ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới và hải đảo, mà còn bước đầu đáp ứng việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.
Để hỗ trợ thực hiện chính sách của Nhà nước về cung cấp dịch vụ viễn thông công ích trên phạm vi cả nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định thành lập Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông theo Quyết định số 191/2004/QĐ-TTg ngày 08/11/2004.

24% dân số toàn quốc được dùng Internet
Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích giai đoạn 2005 - 2010 theo Quyết định số 74/2006/QĐ-TTg ngày 07/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2010 đã đạt được một số kết quả cụ thể sau đây:
Phạm vi, đối tượng trong vùng cung cấp dịch vụ viễn thông công ích là 4.337 xã (39% số xã trên toàn quốc) với số dân khoảng 20,9 triệu người (24% dân số toàn quốc).
Thuê bao điện thoại cố định trong vùng công ích khoảng 3.419.000 thuê bao đạt mật độ bình quân 16 thuê bao/100 người dân.
Hỗ trợ duy trì trên 3.300.000 thuê bao điện thoại cố định; 5.000 máy thu phát sóng vô tuyến cho tàu cá; 5.200 điểm truy nhập điện thoại công cộng; 1.000 điểm truy nhập Internet công cộng, trong đó có hơn 300 điểm tại các đồn biên phòng; 16 đài thông tin duyên hải phục vụ cho ngư dân.
Mật độ điện thoại thuộc vùng cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đạt khoảng gần 16 máy/100 dân; Tỷ lệ xã có điểm truy nhập điện thoaị công cộng trên toàn quốc gần 97%; mọi người dân được truy nhập miễn phí khi sử dụng các dịch vụ viễn thông bắt buộc.

Đến 2015, 100% số xã được kết nối Internet
Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg ngày 21/9/2011 phê duyệt chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích giai đoạn 2011- 2015. Trong đó, mục tiêu tổng thể của chương trình là tiếp tục mở rộng phổ cập các dịch vụ viễn thông và Internet đến mọi người dân, hộ gia đình trên cả nước; phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông băng rộng để đáp ứng phổ cập dịch vụ tại vùng viễn thông công ích nhằm rút ngắn khoảng cách về sử dụng dịch vụ viễn thông và Internet giữa các vùng miền trên cả nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.
Về mục tiêu cụ thể: Đến năm 2015, bảo đảm: 100% số xã được kết nối bằng đường truyền dẫn băng rộng đa dịch vụ;Tăng thêm 1 triệu hộ gia đình tại các xã đặc biệt khó khăn có thuê bao điện thoại cố đình; Nâng mật độ thuê bao Internet theo hộ gia đình tại các xã thuộc các huyện có mật độ dưới 2% lên trên 5%; Trên 50% số xã thuộc 69 huyện nghèo có điểm truy nhập Internet công cộng; Mọi người dân được truy nhập miễn phí khi sử dụng các dịch vụ viễn thông bắt buộc; Duy trì kết quả đạt được của Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2010 theo Quyết định số 74/2006/QĐ-TTg ngày 07 tháng 4 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ.
Để hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam cần tích cực triển khai các hoạt động thực hiện chương trình, đồng thời đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền đến người dân, các đối tượng thụ hưởng lợi ích của chương trình, tới doanh nghiệp và toàn xã hội.

Theo Nhân dân