Chiều 29.3, trao đổi với ông Lê Thanh Tùng, Giám
đốc Công ty TNHH An Thành Phát 386 (trụ sở đăng ký tại số 52, Chè
Hương, P.Vạn Mỹ, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng), xác nhận 15 thuyền viên
thuộc tàu An Phú 18 của công ty này đang kẹt tại Đông Timor.
Trước đó, ngày 28.3, trong bức thư kêu cứu gửi Bộ Ngoại giao Việt Nam
từ Đông Timor, 15 thuyền viên trình bày: tàu An Phú 18, trọng tải 3.060
tấn, chở gạo rời cảng Mỹ Thới, An Giang ngày 1.1 hành trình đến cảng
Dili vào ngày 22.1. Tuy nhiên, phải đến ngày 13.2, tàu mới chính thức
được cập cầu tàu để làm hàng và đến ngày 20.2, tàu làm hàng xong. Sau
đó, tàu rời cảng ra khu neo đậu, tại đây khoảng một tuần thì tàu hết
dầu, nước ngọt và thực phẩm.
Thuyền trưởng đã cấp báo về cho công ty nhưng không có trả lời. Cũng
từ thời điểm này, tàu mất khả năng điều động, không có nước sinh hoạt,
không có thức ăn. Thuyền viên phải lên bờ xin đồ ăn của đại lý, phải chờ
trời mưa để hứng nước sinh hoạt. Từ đó cho đến nay, toàn bộ thuyền viên
nhờ đại lý và chính quyền cảng can thiệp, hiện giờ đang sống nhờ trên
cảng. Trong thư, các thuyền viên mong mỏi Bộ Ngoại giao tạo điều kiện để
họ được trở về nước sớm.
Theo ông Tùng, Bộ Ngoại giao đã vào cuộc, có công văn trao đổi với Bộ
GTVT để bàn phương án giải quyết. Về nguyên nhân khiến con tàu và 15
thuyền viên bị kẹt tại Đông Timor, ông Tùng giải thích, do giấy phép khả
năng đi biển hết hạn nên tàu không được rời Đông Timor.
Việc giấy phép này hết hạn là do khi sang đến cảng Dili Port Timor
Lester, An Phú 18 phải chờ một tàu quân sự đang ở cầu cảng, hơn 20 ngày
sau, tàu quân sự rời đi thì tàu VN mới được vào làm hàng nên không kịp
quay về như dự tính.
Theo Thanh niên