Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Tất Thành - Phó bí thư Đảng
ủy xã Hoằng Phụ, H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cho biết, các ngư dân gặp nạn
trên biển vừa gửi đơn đến các cơ quan chức năng kêu cứu về việc tàu cá
của họ bị một chiếc tàu vận tải đâm chìm khiến một ngư dân bị mất tích.
Trước đó, vào khoảng 5 giờ sáng 17.11, tàu đánh cá số hiệu TH-4707-TS
đang neo tại tọa độ 19,51 độ vĩ bắc, 106,11 độ kinh đông, cách bờ biển
Ninh Bình khoảng 20 km thì bị một tàu vận tải đâm chìm. 6 ngư dân sau đó
được một tàu cá cứu sống; riêng thuyền trưởng Phạm Văn Hào (trú thôn
Bắc Sơn, xã Hoằng Phụ) mất tích, hiện vẫn chưa có tin tức. Những ngư dân
sống sót khẳng định, chiếc tàu gây tai nạn cho họ có màu sơn da cam,
đuôi tàu có ghi các dòng chữ: “TIEN THANH 26 HAI PHONG”. (gọi tắt là tàu
Tien Thanh 26).
Ngày 25.11 tại Hải Phòng, PV Báo Thanh Niên đã lên tàu Tien
Thanh 26 khi tàu này đang neo trên sông gần cầu Kiền (H.Thủy Nguyên, Hải
Phòng). Thuyền trưởng tàu này là Nguyễn Văn Tài cho biết: "Khoảng 4 giờ
sáng ngày 17.11, chúng tôi nhổ neo khỏi Cửa Đáy (sông Đáy, nằm giữa địa
phận 2 tỉnh Nam Định và Ninh Bình). Khoảng 5 giờ chúng tôi ra đến phao
số 0. Suốt cuộc hành trình từ khi nhổ neo đến khi ra tới Hải Phòng,
chúng tôi không phát hiện bất cứ vụ tai nạn, đâm va nào".
Ông Tài nói thêm: "Khoảng 8 giờ sáng 17.11, khi đưa tàu Tien Thanh 26
về đến cảng Ba Lạt (Thái Bình), người nhà gọi điện, tôi mới biết tin
tàu TH-4707-TS bị nạn, anh Hào đang mất tích. Tôi và anh Hào là anh em
họ, ở cùng làng, cùng xã. Nếu biết có vụ tai nạn đâm tàu thì dù là tàu
của ai chúng tôi cũng quay lại cứu".
Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Minh, 38 tuổi (ở thôn Bắc Sơn, xã Hoằng
Phụ), cũng là anh em họ với thuyền trưởng tàu Tien Thanh 26 lại đưa ra
những chứng cứ khác. Ngay ngày 17.11, khi được thông tin về tàu Tien
Thanh 26 gây ra tai nạn, anh Minh đã cùng 3 người khác từ Thanh Hóa ra
Hải Phòng. "Chúng tôi được biết tàu Tien Thanh 26 vừa vào xưởng sửa chữa
tàu biển Bắc Sơn. Khi thuê đò đi một vòng quanh tàu, tôi phát hiện
nhiều vết xước và còn có cả dăm gỗ dính trên mũi tàu Tien Thanh 26", ông
Minh kể.
Để chứng minh, ông Minh đưa ra khoảng 20 tấm ảnh ông chụp ngay hôm
đó, thể hiện rõ nhiều vết xước, có cả dăm gỗ ở mũi tàu màu cam. Tuy
nhiên, theo ông Minh, hiện nay mũi tàu Tien Thanh 26 đã được sơn lại.
Ông Trần Hồng Sơn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tiến Thành (chủ tàu)
khẳng định: "Chúng tôi mong sớm tìm ra bản chất của sự việc. Nếu cơ quan
chức năng kết luận tàu của chúng tôi gây ra tai nạn, chúng tôi sẽ có
trách nhiệm với gia đình người bị hại. Tôi cũng đã động viên anh em thủy
thủ đoàn phải khai báo trung thực, khách quan, tuyệt đối không được
gian dối".
Tàu Tien Thanh 26 đang neo tại Thủy Nguyên (Hải Phòng), PV không còn thấy các vết xước trên thân tàu - ảnh: Nguyễn Đức |
Theo Thanh Niên