Với “độ tuổi” đang tràn đầy sức sống, 15 năm qua, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) đã nỗ lực “vật lộn” với biển mang lại sự sống và niềm vui cho nhiều người đi biển khu vực miền Trung.
Thành lập vào ngày 20/11/1996, Danang MRCC được giao nhiệm vụ chỉ đạo trực tiếp và điều hành các lực lượng, đơn vị thuộc ngành Hàng hải tại khu vực tham gia tìm kiếm cứu nạn, đồng thời phối hợp với các lực lượng có liên quan trong và ngoài ngành để tiến hành tìm kiếm cứu nạn trên biển dưới sự điều hành của Vietnam MRCC.
Ông Trần Văn Long, Giám đốc Danang MRCC cho biết: Danang MRCC có phạm vi hoạt động trải khắp vùng biển miền Trung, phía Bắc giới hạn bởi vĩ tuyến 18000N, phía Nam giới hạn bởi vĩ tuyến 11010 N, phía Đông trùng với giới hạn ngoài của vùng đặc quyền kinh tế và vùng nước các đảo ngoài khơi của Việt Nam. Đây là vùng biển vốn thường xuyên phải gánh chịu sự tàn phá của thiên nhiên do áp thấp nhiệt đới, bão, gió mùa diễn ra hàng năm với tần suất và cường độ lớn.
Điều kiện địa lý cũng không mấy thuận lợi, suốt chiều dài bờ biển hơn 700 km từ Quảng Bình đến Ninh Thuận có ít cửa sông, vịnh phù hợp khi điều động tàu thuyền ra vào trong tình huống khẩn cấp và ít đảo cho tàu thuyền tránh trú bão. Kinh tế biển ngày càng phát triển, với mật độ lớn tàu thuyền ra Bắc vào Nam, hành hải tuyến Quốc tế qua vùng biển miền Trung, tàu thuyền đánh cá tấp nập dẫn đến tình trạng sự cố, tai nạn hàng hải xảy ra nhiều.
“Trong những năm đầu mới thành lập, điều kiện cơ sở vật chất và con người của Danang MRCC đều thiếu thốn. Nhân lực của Danang MRCC từ Giám đốc, Phó Giám đốc đến cán bộ nhân viên đều do Cảng vụ Đà Nẵng kiêm nhiệm. Đến tháng 1/2007, lãnh đạo và bộ máy các phòng nghiệp vụ của Danang MRCC chính thức hoạt động độc lập, không còn do Cảng vụ Đà Nẵng kiêm nhiệm. Sức mạnh tổng hợp của các tổ chức đoàn thể đã giúp cho Danang MRCC vượt qua khó khăn, xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cấp trên giao phó”, ông Long nói.
Với sự quan tâm đầu tư của các cấp, tháng 11/2001 con tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải chuyên dụng đầu tiên của Việt Nam mang tên SAR27- 01 xuất xưởng và được bàn giao cho Danang MRCC quản lý điều hành, đảm nhận công tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong vùng biển trách nhiệm. Tiếp nhận tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải chuyên dụng đầu tiên trong điều kiện nguồn nhân lực còn non trẻ, với 01 tổ trực ban phối hợp cứu nạn chuyên trách và 13 thuyền viên tuyển dụng từ các công ty vận tải biển địa phương, chưa được tiếp cận với những con tàu có máy móc trang thiết bị hiện đại. Đây là dấu mốc quan trọng trên con đường phát triển của Danang MRCC, vừa vinh dự được các cấp tin tưởng giao phó nhưng cũng đầy cam go thử thách.
Năm 2004, dự án đóng mới 6 tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải chuyên dụng bằng nguồn vốn ORET của Chính phủ Hà Lan lần lượt hoàn thành và bàn giao cho các Trung tâm khu vực Haiphong MRCC, Danang MRCC và Vungtau MRCC.
Trong đó Danang MRCC được tiếp nhận 02 tàu tìm kiếm cứu nạn là SAR274 và SAR412. Trước trọng trách được giao, Danang MRCC xác định nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt là nâng cao năng lực, trình độ quản lý, chỉ huy, điều hành tìm kiếm cứu nạn trên biển, song song với xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý phương tiện, sỹ quan thuyền viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, làm chủ được những con tàu có trang thiết bị công nghệ hiện đại, đảm bảo kỹ thuật sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn, xây dựng Vietnam MRCC lớn mạnh, chuyên nghiệp, đẩy nhanh tiến trình hội nhập Quốc tế mà các cấp kỳ vọng. “Đặc thù của Ngành mang tính nhân đạo, nguy hiểm và là lĩnh vực chuyên môn mới. Bởi vậy, Danang MRCC định hướng phải tuyển dụng cán bộ chuyên viên, sỹ quan thuyền viên toàn diện mọi mặt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng chịu đựng sóng gió, yêu nghề, không sợ khó khăn nguy hiểm tính mạng, để từ đó bồi dưỡng, đào tạo nâng cao theo chuyên ngành phù hợp”, ông Long cho biết thêm.
Nhìn lại chặng đường 15 năm, từ chỗ thiếu và yếu về mọi mặt, đến nay bộ máy tổ chức của Danang MRCC đã được kiện toàn với 4 phòng nghiệp vụ, 80 cán bộ viên chức, thuyền viên, trong đó 30 người có trình độ đại học.
Phương tiện gồm 3 tàu và 1 canô tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng. Cơ sở hậu cần hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2009 với trụ sở làm việc, cầu tàu, nhà luyện tập thể lực và các công trình phụ trợ khép kín, khang trang. Chỉ tình từ năm 2001 đến nay, Danang MRCC đã thu nhận và xử lý 793 thông tin cứu nạn trên biển. Tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng của Danang MRCC trực tiếp đi cứu nạn 84 lượt, cứu sống 325 người, trong đó có 34 người nước ngoài, đồng thời chỉ đạo các phương tiện hoạt động gần nơi tàu bị nạn hoặc phối hợp các cơ quan liên quan hỗ trợ và cứu 1.978 người.
“Trong 15 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ lãnh đạo và cán bộ viên chức Danang MRCC đã dày công cống hiến, vượt qua muôn vàn khó khăn nguy hiểm, mang lại sự sống cho hàng trăm con người và trở thành niềm tin của người đi biển, góp phần xứng đáng vào sự phát triển của ngành Hàng hải”, ông Long tâm sự.
Theo báo GTVT