1 tháng 10, 2011

VSAT là gì?

VSAT là từ viết tắt tiếng Anh có nghĩa là “trạm thông tin vệ tinh mặt đất cỡ nhỏ” (anten thường có kích thước từ 0,75m đến 4,5m), được lắp đặt tại các địa điểm thuê bao để liên lạc trực tiếp với một trạm VSAT khác hoặc với một trạm chủ để từ đó kết nối qua mạng viễn thông mặt đất đến địa điểm theo yêu cầu của khách hàng.

Mạng VSAT được sử dụng để cung cấp rất nhiều loại ứng dụng và được phân loại chủ yếu dựa trên hai hình thức cung cấp dịch vụ: quảng bá (hay ứng dụng một chiều), và ứng dụng tương tác (hay ứng dụng hai chiều).
Ứng dụng quảng bá
Quảng bá là ứng dụng được phổ biến sớm nhất được cung cấp bởi mạng VSAT. Để thực hiện truyền tín hiệu hình đến người sử dụng dịch vụ truyền hình vệ tinh, các đài truyền hình có thể sử dụng tiêu chuẩn truyền hình truyền thống là NTSC, PAL hoặc SECAM với phương thức điều chế tần số (FM) hoặc sử dụng tiêu chuẩn truyền hình số mặt đất DVB-S (Digital Video Broadcasting – Satellite) để truyền tín hiệu.
Ứng dụng tương tác (thoại, Internet, truyền dữ liệu...)
Là ứng dụng thông tin hai chiều cung cấp cho người sử dụng được thực hiện thông qua mạng VSAT. Ngoài ra, mạng VSAT còn được ứng dụng làm truyền dẫn trong mạng viễn thông và các ứng dụng khác.

Các ứng dụng chính của dịch vụ VSAT
- Phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc thông thường.
- Truy cập Internet băng rộng
- Thiết lập kênh thuê riêng, mạng riêng ảo;
- Thiết lập mạng dùng riêng;
- Phục vụ truyền hình hội nghị, đào tạo từ xa;
- Phục vụ truyền hình quảng bá, truyền hình theo nhu cầu;