12 tháng 10, 2011

Tổ chức hội thảo hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn trên biển

Tập đoàn FPT cho biết, ngày 15/10 tới, hội thảo “Ứng dụng công nghệ vệ tinh giám sát tàu biển” sẽ được Viện Nghiên cứu công nghệ FPT (FTRI), Trường Đại học FPT và WTổ chức hợp tác quốc tế về phát triển vũ trụ (CANEUS International) phối hợp tổ chức tại Hà Nội.

Hội thảo sẽ bàn luận các vấn đề liên quan đến việc hiện thực hóa đề án “Sử dụng Chùm vệ tinh nhỏ giám sát tàu thuyền trên vùng Biển Đông”, trước đó đã được Viện FTRI và Đại học Uppsala, Thụy Điển hợp tác cùng phát triển. Đề án góp phần phòng chống những vụ xả dầu bất hợp pháp và hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển dựa trên việc triển khai thử nghiệm dự án LOD (Limited Objective Demonstration - Khả năng giám sát đối tượng).
Ngoài việc trình bày về hiện trạng và nhu cầu quản lý vùng biển Việt Nam, Hội thảo sẽ giới thiệu đề án nghiên cứu chế tạo vệ tinh AIS của Viện Nghiên cứu công nghệ FPT, đề án thử nghiệm CANEUS LOD (Khả năng Giám sát đối tượng của Tổ chức CANEUS) về hệ thống MSSIS giám sát tàu biển của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ và những vấn đề liên quan khác.
Việc sử dụng vệ tinh nhỏ trong các chương trình viễn thám và khoa học vũ trụ đã được nhiều trường Đại học trên Thế giới áp dụng thành công. Ở Việt Nam, từ cuối năm 2010, Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT đã tiến hành nghiên cứu đề án chế tạo và ứng dụng vệ tinh nhỏ giám sát các tàu thuyền đi lại trên vùng biển Đông của Việt Nam và nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức trong và ngoài nước như Cục Hàng hải Việt Nam, Ủy ban Tìm kiếm Cứu nạn quốc gia, Tổ chức CANEUS, Hệ thống An ninh - An toàn thông tin Hàng hải (MSSIS)…
Ý tưởng chế tạo và ứng dụng vệ tinh nhỏ giám sát các tàu thuyền đi lại trên vùng Biển Đông của Việt Nam đã được Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT đem đi dự thi tại cuộc thi (Nano-satellite Mission Idea Contest - Cuộc thi ý tưởng Vệ tinh Nano) tổ chức tại Trường Đại học Tô-ki-ô, Nhật Bản vào tháng 3/2011 và lọt vào vòng chung kết. Đến nay, FTRI đã xây dựng 1 trạm thu tín hiệu tàu biển thử nghiệm trong Đà Nẵng và kết nối với máy chủ đặt tại Hà Nội. Nhóm nghiên cứu gồm 10 thành viên của FTRI cũng đang phát triển phần mềm cho người sử dụng để thao tác với dữ liệu.

Theo qdnd.vn