"Né" luồng tàu lớn là khuyến cáo của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Khu vực 2 (Danang MRCC) trước những tai nạn trên biển ngày càng gia tăng và phức tạp. Ngoài ra, vào ban đêm, trên tàu phải thắp đèn sáng và phải có tín hiệu cảnh báo…
Theo ông Trần Văn Long, Giám đốc MRCC thì để tránh những thiệt hại lớn về người và tài sản, ngư dân các vùng biển từ Quảng Bình vào tới Ninh Thuận khi ra khơi đánh bắt cá nên "né" những luồng có tàu lớn đi qua và nên thắp sáng đèn vào ban đêm để dễ nhận biết và tránh nhau.
Qua vụ tai nạn trên biển của tàu QNg 2203 vừa qua đã cho thấy nếu ngư dân biết "né" những luồng có tàu lớn hoạt động thì sẽ giảm thiểu thiệt hại. Đây cũng là vụ đầu tiên tàu cá của ngư dân bị tàu lạ đâm chìm xảy ra trên vùng biển do Danang MRCC quản lý tính từ đầu năm 2009 đến nay.
Khi xảy ra tai nạn, nhận được tin báo Danang MRCC đã tư vấn sơ cứu cho nạn nhân; triển khai phương án cứu nạn cho tàu và hướng dẫn tàu chạy về bờ an toàn.
Được biết, từ đầu năm 2009 đến nay, Danang MRCC đã tiếp nhận, xử lý 32 thông tin về các vụ tai nạn xảy ra trên biển. Trong đó có 12 trường hợp hỏng máy, 2 trường hợp chìm tàu, 3 trường hợp mắc cạn, 1 trường hợp cháy nổ, 5 trường hợp có thuyền viên bị bệnh hoặc gặp tai nạn, 9 trường hợp không rõ ràng…
Có 271 người được cứu trong các trường hợp này, trong đó Danang MRCC trực tiếp điều động 2 lượt tàu cứu hộ cứu được 9 người, số còn lại được Danang MRCC hướng dẫn tìm cách khắc phục sự cố hoặc điều động phương tiện hoạt động ở gần đó đến hỗ trợ ứng cứu.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn Danang MRCC khuyến cáo ngư dân hạn chế đánh bắt ở những khu vực có luồng tàu lớn thường xuyên chạy qua.
Ngoài ra, cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác, đồng thời cử người trực khi thả tàu để ngủ. Vào ban đêm, trên tàu phải thắp đèn sáng và phải có tín hiệu cảnh báo để các tàu khác nhận ra mình mà tránh gây tai nạn…
Ông Vũ Khang Cường, Phó Tổng Giám đốc Vietnam MRCC cho biết, Danang MRCC thực sự là "con chim đầu đàn" của toàn Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Việt Nam. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển ở Việt Nam hiện nay gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù đã được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở vật chất và con người nhưng để đáp ứng được công việc đòi hỏi nhiều vấn đề.
Ví dụ như, hệ thống pháp lý chúng ta còn thiếu và bất cập dẫn đến sự phối hợp giữa công tác tìm kiếm cứu nạn còn kém. Khi có sự việc xảy ra cần có nhiều lực lượng khác tham gia như: Không quân, Hải quân, chính quyền địa phương… thì sự phối hợp còn rất yếu.
Khi tai nạn xảy ra, máy bay là phương tiện nhanh nhất để tiếp cận nhanh với nạn nhân trên biển, nhưng công tác phối hợp rất yếu, việc điều máy bay ra rất khó, trong lúc đó Vietnam MRCC không có lệnh điều máy bay, vì thế quy trình thủ tục để điều 1 máy bay kịp thời cứu nạn rất khó khăn và mất nhiều thời gian.
Về phương tiện tàu thuyền còn nhỏ trong lúc đó biển sóng lại lớn nên tầm hoạt động còn kém (tàu hiện tại chỉ đi được 250 hải lý trở lại, chỉ tồn tại trên biển khoảng 2 ngày là hết dầu, hết nước), vì thế cần phải trang bị những tàu lớn hơn mới đáp ứng được nhiệm vụ bao quát vùng biển rộng lớn.
Ngoài ra, ý thức người đi biển, đặc biệt là các ngư dân trên tàu đánh cá còn kém. Về nguyên tắc khi đi biển ngư dân cần có kiến thức tự bảo vệ mình, nếu chẳng may có tai nạn xảy ra thì phải biết tự làm gì trước khi có tàu cứu nạn tới. Ở Việt Nam chúng ta còn rất kém về vấn đề này đặc biệt là ngư dân.
Theo CAND